ดร.เอนก มอบนโยบายอธิการบดี สร้างอุดมศึกษาเป็นแบบอย่างนานาชาติ

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์
ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ดร.เอนก มอบนโยบายอธิการบดีทั่วประเทศ ต้องสร้างอุดมศึกษาไทยให้เป็นแบบอย่างแก่นานาชาติ ส่วนด้านวิทย์อยู่ระดับแนวหน้าในอาเซียน ลั่นปี 2580 ไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว

วันที่ 2 มีนาคม 2566 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานการประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ ประจำปี 2566 (President Forum 2023) โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ผู้บริหารกระทรวง อว. และอธิการบดีจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 150 แห่งเข้าร่วม ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนกกล่าวว่า มหาวิทยาลัยของ อว.ต้องเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในยุคดิสรัปชั่น และต้องไม่เห็นโลกตามแบบคนทั่วไป ปัญญาชนต้องเป็นผู้นำ ต้องใช้ความรู้เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่

กว่า 3 ปีที่ผ่านมาหลังการหลอมรวมอุดมศึกษากับวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นกระทรวง อว. เรามีผลงานทั้งการปฏิรูป ปลดล็อก และพัฒนาโครงการใหม่ ๆ มากมาย เพื่อพัฒนากำลังคนคุณภาพและสร้างโอกาสให้ประเทศ จนวันนี้ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยอยู่ในระดับแนวหน้าของกลุ่มประเทศอาเซียน

อว.

ล่าสุด อว.ก็กำลังร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการร่วมสำรวจอวกาศผ่านยานอวกาศฉางเอ๋อ 7 ส่งผลให้ใช้งบประมาณของไทยน้อย แต่ได้ผลงานระดับโลก ส่วนด้านอุดมศึกษาก็มีการพัฒนาและปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง มีการแบ่งประเภทมหาวิทยาลัย เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นเลิศในแบบของตนเอง ปลดล็อกเรื่องเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ พร้อมทลายพรมแดนแห่งการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้ประโยชน์สูงสุด

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนกกล่าวต่อว่า หลังจากนี้เป้าหมายใหม่ของอุดมศึกษาไทย ต้องสร้างให้การอุดมศึกษาของไทยเป็นแบบอย่าง และเป็นต้นแบบให้แก่นานาชาติ (Export higher education) ให้ได้ เมื่อก่อนเราหลงกับการเชิดชูผู้ที่เรียนจบต่างประเทศ แล้วแปลความรู้ต่างชาติมาเป็นภาษาไทย

บัดนี้เราต้องปรับให้เอาความรู้จุดเด่นและความพิเศษของไทยไปเผยแพร่ให้ต่างชาติรับรู้ ต้องส่งเสริมให้คนต่างประเทศมาเรียนในไทยมากขึ้น นอกจากนั้น อาจขยายการอุดมศึกษาให้เป็นการศึกษาตลอดชีวิต ให้คนทำงาน ผู้สูงอายุ มาเรียนมหาวิทยาลัยได้ แนวทางดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการไม่มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยไทยในอนาคต

ในขณะที่หน่วยงานให้ทุนก็ต้องช่วยสนับสนุนทุนวิจัย เพื่อสร้างโอกาสให้การอุดมศึกษาของไทยให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง


“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีโอกาสและมีอนาคต เราต้องเชื่อมั่นและทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2580 เราต้องเป็นกระทรวง อว. ของประเทศที่พัฒนาแล้วให้ได้