“หัวเว่ย” จับมือ “ยูเนสโก” หาแนวทางปฏิบัติเรียนออนไลน์ช่วงวิกฤตโควิด-19

นักศึกษากว่า 1,500 ล้านคนทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการที่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ต้องปิด เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบในเบื้องต้น ยูเนสโกจึงเปิดตัวกลุ่มพันธมิตรทางการศึกษาระดับโลก (The Global Education Coalition) ซึ่งประกอบด้วยองค์กรระหว่างประเทศ ประชาสังคม และกลุ่มธุรกิจที่ต่างมีพันธกิจร่วมในการสร้างความเชื่อมั่นว่าการเรียนรู้ไม่มีวันหยุด

โดยหัวเว่ยเป็นในหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรดังกล่าว และเพื่อขานรับคำเชิญของยูเนสโก หัวเว่ยและกลุ่มพาร์ทเนอร์ระดับโลก ซึ่งรวมถึง UNESCO Institutefor Information Technologies in Education (IITE) และ UNESCO International Center for Higher Education Innovation (ICHEI) ได้เปิดตัวโครงการ Learn ON ซึ่งใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีไอซีที เพื่อช่วยให้คนทุกกลุ่มในทุกพื้นที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ในรูปแบบสัมมนาผ่านเว็บไซต์สำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

“ชาน เถ่า” ผู้อำนวยการ UNESCO IITTE กล่าวว่า หน่วยงาน IITE ได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ทั่วโลกภายใต้โครงการต้านโควิด-19: ร่วมเรียนรู้เพราะเราคือแรงขับเคลื่อน! (Combat COVID-19: Keep Learning Together, We are on the Move!) หัวใจสำคัญของโครงการนี้คือการร่วมแบ่งปันประสบการณ์ กรณีศึกษาที่ดีที่สุด รวมถึงทรัพยากรที่ดีที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าความพยายามของพวกเรามีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างกว้างขวางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตอบโจทย์ความจำเป็นของนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และผู้ปกครองกว่าล้านชีวิตที่ต้องการแรงผลักดันนวัตกรรม

“หัวเว่ยเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรทางการศึกษาระดับโลกในด้านโควิด-19 ของยูเนสโก (UNESCO COVID-19 Global Education Coalition) ในการจัดสัมมนาผ่านเว็บไซต์ในหัวข้อการศึกษาออนไลน์ในระดับอุดมศึกษา ในช่วงโควิด-19 รวมทั้งโครงการอื่น ๆ โดยในงานสัมมนาผ่านเว็บไซต์ กลุ่มผู้นำและผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยระดับโลกได้ร่วมแบ่งปันแนวทางปฏิบัติและความท้าทายที่พบจากการศึกษาออนไลน์ระหว่างช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทั้งยังได้หารือกันถึงวิธีแก้ปัญหาที่สามารถนำมาปฏิบัติได้ รวมถึงการรองรับความต่อเนื่องทางการศึกษา และการรักษาคุณภาพของการศึกษาออนไลน์ในระหว่างที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยังปิดอยู่”

“หวู่ ลินเถา” ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรทางการศึกษาและการพัฒนาอีโคซิสเต็มด้านความสามารถ ของหัวเว่ย ได้แนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมไปถึงข้อกำหนดใหม่ของหัวเว่ย อะคาเดมี่ทั่วโลกท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ว่า แนวทางมี 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.การมอบเงินจากกองทุนเสริมสร้างแรงจูงใจเพื่อการพัฒนาทางการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากหัวเว่ย ไอซีที อะเคเดมี่ (Huawei ICT Academy Development Incentive Fund หรือ ADIF) รวมทั้งสิ้น 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่วิทยาลัยพันธมิตรต่าง ๆ สำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น หลักสูตรออนไลน์การฝึกอบรมออนไลน์ และการทดลองออนไลน์

2. การเปิดแหล่งการเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นระบบเปิดต่อสาธารณชน (MOOC) ซึ่งจะครอบคลุมถึงด้านเทคนิคขั้นสูง อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Big Data, 5G และ Internet of Things (IoT)

3. การจัดเตรียมโครงการอบรมผู้ฝึกสอน (Train the Trainer – TTT) กว่า 100 ชั้นเรียน ระหว่างเดือนเมษายนถึงธันวาคม โดยคาดว่าจะมีอาจารย์กว่า 1,500 ท่านที่เข้ารับการอบรมนี้

4. คาดการณ์ว่าจะมีนักศึกษากว่า 50,000 คนเข้ารับการอบรมผ่านชั้นเรียนและหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านทางระบบออนไลน์นี้

การหยุดชะงักของการศึกษาเนื่องจากวิกฤตนี้อาจเป็นการเพิ่มช่องว่างทางการศึกษาระหว่างภูมิภาคและประเทศต่าง ๆ รวมถึงทำให้การแบ่งแยกทางดิจิทัลทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ การศึกษาทางไกลผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหนึ่งในมาตรการที่สำคัญและมีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มการสื่อสารที่ราบรื่น แหล่งการสอนการเรียนรู้ที่เหมาะสม รวมถึงบริการเสริมที่ใช้งานได้สะดวกและทันท่วงทีจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการศึกษาออนไลน์ในระดับมหภาค