นักศึกษา ม.เชียงใหม่ เรียกร้องลดค่าเทอมเพิ่มเป็น 30%

ที่มาภาพ: มติชนสุดสัปดาห์

นักศึกษา ม.เชียงใหม่ เรียกร้องลดค่าเทอมเพิ่มเป็น 30% หลังจากที่มหาวิทยาลัยประกาศจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตลอดเทอม 1 ปี 2564 เพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับสโมสรนักศึกษาคณะเเละวิทยาลัย เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ทบทวนการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่นักศึกษา หลังจากที่ทาง มช. ได้มีมาตรการประกาศเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ว่า จะจัดการเรียนการสอนและการสอบกลางภาคเป็นแบบออนไลน์ ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อลดความเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่

ทางสโมสรนักศึกษา มช. ได้พิจารณามาตรการดังกล่าวและมีข้อเรียกร้อง 4 ประการ ดังนี้

  1. เรียกร้องให้ มช. กําหนดนโยบายแก้ไขอย่างยั่งยืนและเป็นระบบชัดเจน โดยออกนโยบายลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษานั้น ๆ หากเกิดสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ และการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา อย่างน้อยในอัตราร้อยละ 30 จากส่วนกลาง
  2. เรียกร้องให้ มช. พิจารณาทบทวนปรับเพิ่มสัดส่วนการลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จากเดิมที่มหาวิทยาลัยได้ประกาศลดร้อยละ 10 (อ้างอิงตามประกาศแนวทางการจัดการเรียนการสอนและการสอบ ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564) ขั้นต่ำเป็นร้อยละ 30 ทั้งนี้ การลดค่าธรรมเนียมการศึกษาต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน
  3. เรียกร้องให้ มช. พิจารณาเลื่อนและขยายระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อให้ มช. พิจารณาเรื่องการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษา และปรับมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา
  4. เรียกร้องให้ มช. ต้องเปิดเผยรายละเอียดค่าธรรมเนียมการศึกษาสู่สาธารณะ เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาของนักศึกษาและบุคคลภายนอก