ม.หอการค้า ชูหลักสูตรสุขภาพความงาม จบ 3 ปีครึ่ง ค่าเรียนผ่อนจ่ายได้ 10 งวด

ม.หอการค้าไทย คาดอุตสาหกรรมสปาฟื้นตัวเร็ว ตลาดเติบโตขึ้น 17% ต่อปี เดินหน้าผนึก ชีวาศรมอคาเดมี่ ชูหลักสูตร “บูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม” สร้างบัณฑิตหนุนอุตสาหกรรม Wellness & Beauty เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย จบได้ 3 ปีครึ่ง ค่าเรียนผ่อนจ่ายได้ 10 งวด

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับโรงเรียนสอนวิชาชีพความงามและสุขภาพสปาชีวาศรม ยกระดับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาหลักสูตร “บูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม” (Integrated Wellness and Beauty) สร้างบัณฑิตพร้อมเติบโตในตลาดแรงงานธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงาม ทั้งในฐานะผู้ประกอบการ และนักวิชาชีพด้านการบำบัด (Therapist)

รศ.ดร.พิชญอร​ ไหมสุทธิสกุล อาจารย์ประจำหลักสูตรบูรณาการ​ส่งเสริมสุข​ภาพ​และ​ความงาม​ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงความเป็นมาของการร่วมมือพัฒนาหลักสูตรระหว่างสองสถาบันว่าด้วยศักยภาพดั้งเดิมของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชื่อมั่นว่าหลักสูตรนี้สามารถเติมเต็มองค์ความรู้แก่ผู้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เวชศาสตร์เพื่อสุขภาพและความงามที่ยั่งยืน ตลอดจนวิทยาศาสตร์การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางเพื่อสุขภาพและความงาม

ซึ่งผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์เสมือนประกอบอาชีพหรือธุรกิจจริง อย่างเช่นการฝึกงานกับภาคธุรกิจซึ่งเป็นเครือข่ายสมาชิกของหอการค้าไทย ตลอดจนการทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งประกอบด้วยองค์ความรู้ด้านเคมีภัณฑ์ และธุรกิจ การตลาด

โดยผู้เรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพและสร้างธุรกิจได้จริง ประกอบกับทางส่วนของโรงเรียนสอนวิชาชีพความงามและสุขภาพสปาชีวาศรมนั้น มีหลักสูตรและบุคลากรที่พร้อมถ่ายทอดศาสตร์ด้านสุขภาพและความงามเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่วิชาชีพผู้ให้บริการด้านสุขภาพและความงาม และด้วยทางมหาวิทยาลัย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาวิชาชีพทาง wellness ที่สร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล และมีโอกาสเติบโตได้ก้าวไกลถึงระดับสากล

จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างผู้ประกอบการ และโรงเรียนสอนวิชาชีพความงามและสุขภาพสปาชีวาศรม หรือชีวาศรมอคาเดมี่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านการดูแลสุขภาพองค์รวม ที่ได้รับการยอมรับ และการันตีคุณภาพจากหลากหลายสถาบันด้วยรางวัลระดับ World Class ในการร่วมกันพัฒนาหลักสูตรบูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม (Integrated Wellness and Beauty)”

หลักสูตรจบ 3 ปีครึ่ง

ด้าน ผศ.ดร.เสาวนีย์​ เอี้ยว​สกุล​รัตน์ อาจารย์​ประจำ​หลักสูตร​บูรณาการ​ส่งเสริม​สุขภาพ​และ​ความงาม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวเสริมว่าหลักสูตรบูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม (Integrated Wellness and Beauty) เป็นหลักสูตรปริญญาตรีประเภทวิชาชีพ ซึ่งสามารถใช้เวลาสำเร็จการศึกษาได้ภายใน 3 ปีครึ่ง

โดยผู้เรียนจะได้รับองค์ความรู้ทั้งจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงเรียนสอนวิชาชีพและสุขภาพสปาชีวาศรม ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพบริการในธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามเทียบเท่าระดับสากล เมื่อสำเร็จการศึกษา ผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อประกอบอาชีพดังนี้

-ใบประกาศนียบัตรหลักสูตรการนวดสวีดิช 150 ชั่วโมง จากกระทรวงสาธารณสุข
-ใบประกาศนียบัตรหลักสูตรนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ 60 ชั่วโมง จากกระทรวงสาธารณสุข
-สิทธิยื่นสอบประเมินความรู้ผู้ดำเนินการสปา (Spa Manager)
-สิทธิยื่นสอบประเมินความรู้และทักษะทางวิชาชีพระดับสากล Confederation of International Beauty Therapy and Cosmetology (CIBTAC) : Anatomy and Physiology, Body massage, Diet and Nutrition

คาดอุตฯ สปาโต 17%

อย่างไรก็ดี แม้ภาวะวิกฤตโควิด-19 จะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก ซึ่งอุตสาหกรรมสปาก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากปี 2560 ถึง 2562 อุตสาหกรรมสปาเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตรา 8.7% ต่อปี และมีรายได้ถึง 111 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากสปา 165,714 แห่ง โดยเพิ่มขึ้นอย่างมากในธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ตสปา (จาก 48,248 แห่ง เป็น 60,873 แห่ง)

จนกระทั่งเข้าสู่ปี 2563 สปาซึ่งนับเป็นบริการที่มีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ จึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก และมีรายได้ลดลง 39% คิดเป็นตัวเลข 69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสถานประกอบการสปาลดลงเหลือ 160,1000 แห่ง โดยมีธุรกิจสปาที่ปิดตัวเลงกว่า 4,000 แห่ง)

แต่จากการคาดการณ์ของ Global Wellness Institute (GWI) พบว่าอุตสาหกรรมสปามีโอกาสพื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยตลาดเติบโตขึ้น 17% ต่อปี จนถึงปี 2568 และมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวถึง 150.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อาจารย์​สิริรัตน์​ ไชคำพา​ หัวหน้าผู้สอน​โรงเรียนสอนวิชาชีพความงามและสุขภาพ​ชีวาศรม กล่าวเสริมว่าในสถานการณ์ที่ทั่วโลกเริ่มมีการปรับตัวด้วยมาตรการการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ที่แข็งแกร่ง ทำให้อุตสาหกรรมสปาที่เคยได้รับผลกระทบกลับมาฟื้นตัว บุคลากรที่หันไปประกอบอาชีพอื่นหลังจากได้รับผลกระทบก็กำลังกลับเข้ามาในอุตสาหกรรมสปาใหม่อีกครั้ง เพื่อเตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางกลับเข้ามาใช้บริการอย่างมั่นใจ

เวลานี้คือเวลาสำคัญที่เราต้องเริ่มพิจารณาว่าหากอุปสงค์ในฝั่งผู้ใช้บริการกลับมามีปริมาณที่มากขึ้น จากนี้ไปอุตสาหกรรมสปาก็มีความต้องการบุคลากรที่จะเข้ามารองรับความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ

เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย

สำหรับหลักสูตรบูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม (Integrated Wellness and Beauty) โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และชีวาศรมอคาเดมี่ เป็นหลักสูตรที่พร้อมสร้างและพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ที่จะเสริมกำลังของบุคลากรในตลาดแรงงานของอุตสาหกรรมเพื่อความงาม และสุขภาพในอนาคต

เป็นหลักสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบเรื่องการดูแลความงาม และพัฒนาบุคลิกภาพ ตลอดจนเป็นผู้ที่ใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพอยู่เสมอ และพร้อมที่จะแบ่งปันหรือดูแลผู้อื่นให้สุขภาพดี และมีความสุขเช่นเดียวกัน สามารถสื่อสารได้ดีและมีทักษะทางภาษาต่างประเทศ รักการเรียนรู้ มีความสนใจที่จะประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสปาและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรืออยากประกอบธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

ในขณะที่ตัวหลักสูตรนั้นมีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายประการ โดยผู้เรียนสามารถมีรายได้ระหว่างเข้ารับการศึกษา พร้อมปฏิบัติงานจริงกับชีวาศรม ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านธุรกิจสปา เป็นที่ยอมรับในระดับ World Class และจะได้รับใบประกาศนียบัตรซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันด้านคุณวุฒิทางวิชาชีพ ซึ่งออกโดยกระทรวงสาธารณสุข สามารถทำงานในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้อย่างถูกต้อง และสามารถยื่นคุณวุฒิเพื่อสอบ CIBTAC Certificate เพื่อไปประกอบอาชีพในต่างประเทศ มีโอกาสประสบความสำเร็จในอาชีพด้วยรายได้ที่เติบโตอย่างรวดเร็วตามความนิยมของผู้ใช้บริการในแต่ละภูมิภาค

และด้วยคุณลักษณะประการหนึ่งซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยคือ ลักษณะนิสัยที่มีความโอบอ้อมอารี อ่อนน้อมถ่อมตน มีความใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งเป็นคุณสมบัติอันพึงมีของผู้ที่จะทำงานด้านบริการ จึงสามารถกล่าวได้ว่า คนไทยเป็นชนชาติที่มีโอกาส และข้อได้เปรียบกว่ากลุ่มผู้ประกอบอาชีพเดียวกันในชนชาติอื่น ๆ อย่างแน่นอน”

ผ่อนจ่ายค่าเรียนได้ 10 งวด

หลักสูตรบูรณาการส่งเสริมสุขภาพและความงาม โดยความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงเรียนสอนวิชาชีพความงามและสุขภาพสปาชีวาศรม ประกอบด้วยกลุ่มวิชาที่น่าสนใจ ได้แก่ กลุ่มวิชาสุขภาพและความงาม อาทิ กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา, การนวดน้ำมันแบบสวีดิช, การนวดกล้ามเนื้อระดับลึก, การนวดกระชับสัดส่วน, การทำทรีตเมนต์ปรนนิบัติผิวหน้าและผิวกาย, การนวดยกกระชับใบหน้า, การทำทรีตเมนต์อายุรเวทเบื้องต้น

การทำทรีตเมนต์ระบายน้ำเหลืองเบื้องต้น, โภชนาการและการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ การพัฒนาและการบริหารธุรกิจสปา และกลุ่มวิชาผลิตภัณฑ์ อาทิ การผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อสุขภาพและความงาม, การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพและความงาม, การตลาดดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม, การพัฒนาและการออกแบบผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม, คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจสุขภาพและความงาม, กฎหมายและมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

โดยผู้สนใจสมัครเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรต้องสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และต้องไม่มีปัญหาด้านสุขภาพที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียน ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 374,000 บาท (ผ่อนจ่าย 10 งวด)


รายละเอียดเพิ่มเติมศูนย์รับสมัครนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคาร 24 ชั้น 2 โทร. 0-2697-6767 https://www.utcc.ac.th