เทียบ 4 โซนเศรษฐกิจ ไทยเป็นเป้าหมายเงินทุนต่างชาติไหลเข้า

การลงทุน
Photo : Pixabay

บล.เอเซียพลัส เผยเทียบเศรษฐกิจ 4 โซน ไทยยังอยู่ในช่วง Recovery คาดเป็นเป้าหมายเงินทุนต่างชาติไหลเข้า “สหรัฐ-ไต้หวัน” เข้าสู่ภาวะ Technical Recession หลัง GDP หดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า หลังจากที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเหตุมาจากสินค้าและบริการต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้น จนเป็นเหตุให้เศรษฐกิจในหลายประเทศชะลอลง ฝ่ายวิจัยจึงได้แบ่งประเภทของเศรษฐกิจออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้

1.Technical Recession อาทิ สหรัฐและไต้หวัน GDP หดตัวติดต่อกันต่อเนื่อง 2 ไตรมาส

2.GDP ไตรมาส 2 ติดลบ 1 ไตรมาส อาทิ อังกฤษ, จีน, สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ซึ่งหากไตรมาสถัดไป GDP ติดลบต่อเนื่องจะเข้าสู่นิยาม Technical Recession ทันที

3.Slowdown อาทิ เยอรมนีที่ GDP ไตรมาส 2 อยู่ที่ 0% จากไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) ซึ่งมีโอกาสที่ GDP ไตรมาสถัดไปจะหดตัว จากประเด็นการคว่ำบาตรรัสเซีย และราคาก๊าซที่ปรับตัวขึ้น หลังรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซไปยุโรป 3 วัน ซึ่งหากมีก๊าซธรรมชาติส่งมาไม่เพียงพอต่อการกักตุน ก็อาจสร้างปัญหาใหญ่หรือวิกฤตทางพลังงานและเศรษฐกิจได้

4.Recovery อาทิ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และไทย โดยฝ่ายวิจัยคาดเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวเด่น จากการกลับมาเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อาทิ โครงการคนละครึ่งเฟสที่ 5 ซึ่งหากพิจารณาจากสำนักเศรษฐกิจหลายสำนักให้ GDP Growth ปลายปีนี้อยู่ที่ 3% ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง GDP ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะต้องสูงมากกว่า 3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) เนื่องจาก 2 ไตรมาสแรกของปีอยู่ต่ำกว่า 3%