5 หุ้นเด่น รับอานิสงส์ยุบ ศบค.-ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 ต.ค.

หุ้น-30
Photo : Pixabay

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตลาดโลก จากแรงกดดันภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ หลังเฟดยืนยันที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,600-1,650 จุด ชู 5 หุ้นเด่น ได้ประโยชน์จากการยุบ ศบค. ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผล 1 ต.ค.นี้

วันที่ 27 กันยายน 2565 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดโลก โดยมีแรงกดดันจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากเฟดยืนยันที่จะใช้นโยบายการเงินเข้มงวดต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด

วิลาสินี บุญมาสูงทรง
วิลาสินี บุญมาสูงทรง

ตลาดหุ้นทั่วโลกถูกกดดันจากภาพรวมเศรษฐกิจถดถอยหลังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Fed Fund Rate) สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังแสดงอาการชะลอตัว อาทิ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐในเดือน ก.ย. แม้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.3 สูงสุดในรอบ 3 เดือนหลังหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แต่ดัชนี PMI ยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัว

โดยทางทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงเหลือ 4.3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 5.1% เป็นผลกระทบจากการที่จีนใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์มาเป็นเวลานาน

ส่วนดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวลง 0.3% ในเดือน ส.ค. หลังจากร่วงลง 0.5% ในเดือน ก.ค. โดยปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย โดยได้รับผลกระทบจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งผลให้ธนาคารกลางหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ สวีเดน แอฟริกาใต้ อียิปต์ บราซิล ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ล้วนมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลายแห่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงกว่าคาดการณ์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนปัจจัยที่ยังต้องจับตา อาทิ วันที่ 28 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2565 วันที่ 30 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนใหญ่ปิดงวดงบการเงินไตรมาสที่ 3 ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม สหรัฐ รายงานยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน ส.ค. และสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากการยุบ ศบค. พร้อมทั้งมีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลวันที่ 1 ต.ค. 2565 ซึ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประกอบกับการเข้าสู่ช่วงไอซีซั่นในช่วงปลายปี และการออกแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อาทิ ตั๋วเครื่องบินราคาถูก โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ ได้แก่ ERW, CENTEL, VRANDA, ASAP และ SPA

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ส่วนในสัปดาห์นี้ตลาดทองคำยังถูกกดดันต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเกิดภาวะถดถอย ขณะที่นักลงทุนยังจับตาประกาศตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ส่วนแนวโน้มการเทขายทองคำของ SPDR ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ดังนั้น ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาอาจแกว่งตัวในกรอบแคบ แม้ตลาดรับข่าวร้ายไปแล้วแต่การปรับตัวขึ้นยังทำได้จำกัด ทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,620-1,670 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้