ล้มดีล AISCB โบรกชี้สาเหตุ ? คาดไม่กระทบกำไร

AIS - SCB

ล้มดีล AISCB บล.กสิกรไทย ชี้อาจเปลี่ยนคู่แต่งงานใหม่ ยืนยันไม่กระทบกำไรเพราะยังไม่ใส่ไว้ในประมาณการ แย้มอาจลุยธุรกิจเพย์เมนต์กับบีทีเอสในส่วน “Rabbiit Line Pay” ด้าน บล.พาย คาดตกลงเรื่องแผนธุรกิจในแง่ของ Database ไม่ลงตัว แต่ไม่กระทบผลการดำเนินงาน ให้ราคาเป้าหมายปี’66 ของหุ้น scb ไว้ราคาเดิม 144 บาท

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดีลร่วมทุนของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่จาก 2 วงการอย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่ได้ประกาศจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการ “สินเชื่อ” ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) ซึ่งขณะนี้ได้รับการยืนยันว่าโครงการร่วมทุนดังกล่าวมีอันต้องยุติ และคาดว่าจะมีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในเร็ว ๆ นี้

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ดีลร่วมทุน AISCB ที่จะยุติลงนั้น ประเมินว่าคงไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานทั้ง ADVANC และ บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) เพราะจากข้อมูลแรกที่ประกาศออกมาเมื่อปีที่แล้ว แม้จะดูน่าตื่นเต้นดี แต่ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ จึงไม่มีใครใส่เข้าไปในประมาณการกำไร แต่อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามต่อไปว่าจะมีดีลร่วมทุนกับพันธมิตรใหม่เกิดขึ้นหรือไม่

“ดีลที่ยุติลงคงไม่น่าเกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ ADVANC เพราะทั้งกัลฟ์ฯ และเอสซีบีมีความสนิทกันอยู่แล้ว ผมว่าคงมาจากธุรกิจไปกันไม่ได้มากกว่า คุยกันไม่ลงตัว และจริง ๆ เอไอเอสเองก็ทำธุรกิจ Payment อยู่กับพันธมิตรบีทีเอสไว้อยู่แล้วในส่วน Rabbiit Line Pay ดังนั้นอาจจะไปลงทุนตรงส่วนนั้นเพิ่มมากกว่าหรือไม่”

ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่ได้ใส่ไว้ในประมาณการกำไร ดังนั้นดีลนี้ถ้าเกิดก็จะเป็นอัพไซด์ต่อราคาหุ้น แต่ถ้าไม่เกิดก็ไม่มีดาวน์ไซด์ เพียงแต่อาจทำให้ความตื่นเต้นดูน้อยลง แต่คิดว่าการที่ล้มดีลนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีดีลประเภทนี้เกิดขึ้นอีก ก็อาจจะมีดีลอื่นเกิดขึ้น อาจจะเป็นการเปลี่ยนคู่แต่งงาน

ประเมินราคาหุ้น ADVANC ถ้าดีลควบรวมกิจการระหว่างทรู-ดีแทคไม่เกิดขึ้น ราคาหุ้นจะคาอยู่ที่ 200 บาท แต่ถ้าดีลควบรวมกิจการระหว่างทรู-ดีแทคเกิดขึ้น ราคาหุ้นจะวิ่งไป 250 บาท และถ้าดีลควบรวมกิจการระหว่างทรู-ดีแทคเกิดขึ้น และดีลเอไอเอสกับ 3BB เกิดขึ้นเหมือนกัน ราคาหุ้น ADVANC จะวิ่งไปที่ระดับ 260 บาท

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) พาย จำกัด กล่าวว่า ล้มดีล AISCB คงเป็นเพราะตกลงเรื่องแผนธุรกิจไม่ลงตัวในแง่ของ Database แม้เอไอเอสต้องการใช้ Know How ทางด้านการเงินของเอสซีบี แและทางเอสซีบีก็อาจจะอยากใช้ฐานข้อมูลของ ADVANC ก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามในเชิงผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ADVANC และ SCB คงไม่มีนัยอะไร

ทั้งนี้ คาดว่า SCB คงจะหาแนวทางหรือวิธีอื่นในการเจาะตลาด แต่ตอนนี้การให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) ก็อาจจะเป็น Area ที่มีความระวังมากขึ้น เพราะเหมือนการเหวี่ยงแห่ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าการจะปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าที่มาจาก ADVANC เวิร์กหรือไม่ เพราะการตรวจสอบข้อมูลไม่ได้ใช้ข้อมูลแบบเดิม เช่น สเตตเมนต์ แต่เป็นข้อมูลทางเลือกซึ่งอาจไม่มีข้อมูลฐานรายได้ ดังนั้นในภาวะที่เศรษฐกิจมีความผันผวน การลุยธุรกิจ Digital Lending จึงไม่ง่าย แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของเอสซีบีเพราะทำธุรกิจนี้อยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะอยากได้ฐานลูกค้าใหม่จากฐานลูกค้าเดิมของแบงก์

ประมาณการราคาหุ้น SCB มูลค่าพื้นฐานปี 2566 ไว้ที่ 144 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ” และไม่ปรับราคาหุ้นเพราะคาดว่าฐานธุรกิจยังเป็นธุรกิจแบงก์และปล่อยสินเชื่อเป็นหลัก ส่วนธุรกิจอื่นพยายามเติมเข้ามาเพื่อให้มีฐานลูกค้าใหม่ แต่เมื่อยังไม่ได้เห็นความชัดเจนตรงนั้นจึงไม่มีนัยต่อการเติบโตหรือมูลค่าหุ้น