หุ้น MORE กูรูตลาดทุนวิเคราะห์สถานการณ์ จับตาแรงถอนเงินออกจากโบรกฯ

หุ้น MORE กูรูตลาดทุนวิเคราะห์สถานการณ์ จับตาแรงถอนเงินออกจากโบรกฯ

กูรูตลาดทุนไทย “ประกิต สิริวัฒนเกตุ” เอ็มดี บลจ.เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ วิเคราะห์สถานการณ์ “หุ้น MORE” หวั่นอาจเห็นแรงถอนเงินออกจาก 14-20 โบรกฯ โดยเฉพาะโบรกที่ไม่ได้ under bank

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุน กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด โพสต์ เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นวันนี้คือ

1.รอดูว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาล ให้ระงับธุรกรรมการชำระเงินหรือไม่ (ก่อน 12.00 น.)

2.ถ้ามีคำสั่งคุ้มครองก็ดีไป

3. ถ้าไม่ แต่ล่ะโบรกเกอร์ที่เกี่ยวข้อง (ฝั่งซื้อ) ซึ่งมีอยู่ราว ๆ 14-20 โบรกฯต้องเป็นคนจ่าย ตามหลัก T+2

4. โบรกเกอร์ที่จ่ายจนขาดสภาพคล่อง ต้องพักการดำเนินงาน

5. สมมุติมีโบรกฯต้องหยุดชั่วคราวจริง อะไรจะเกิดขึ้น ?

6. แรงถอนเงินมาแน่ ๆ เป็นผม ผมก็ถอน โดนเฉพาะโบรกฯที่ไม่ได้ under bank (แม้แต่ละโบรกฯจะมีการวางเงินในกองทุนสภาพคล่อง NC ซึ่งทำให้ระบบมีเงินให้ลูกค้าถอนเพียงพอ แต่ยามคนขาดความเชื่อมั่นต่อระบบ มันก็เกิด panic ได้)

7. หุ้นของนักลงทุนอันนี้ไม่มีปัญหา หุ้นจะอยู่กับ TSD (ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์) แต่ถ้ามีเงินสดที่อยู่ที่โบรกฯ อันนี้อาจเกิดกระแสการถอนเกิดขึ้น 8. ถ้าทุกคนที่เล่นหุ้นกับโบรกฯนั้นคิดเหมือนกันหมด

9. พวกโบรกฯที่เกี่ยวข้อง (14-20 โบรกฯ) โดยเฉพาะที่ชอบจูงใจ ให้คนมาเล่นเยอะ ๆ เช่น ให้ค่าคอมต่ำ ๆ ให้มาร์จิ้นเยอะ ๆ งานนี้ มีปัญหาสภาพคล่องแน่นอนครับ จุก จุก

10. หลังจากนั้นบรรดาโบรกฯจะเข็ดหลาบมากขึ้น การขอมาร์จิ้นโดยวางหุ้นเป็นประกัน (โดยเฉพาะหุ้นเถื่อน ๆ) จะยากมาก หรืออาจไม่มีการปล่อยมาร์จิ้นเลย

11. หุ้นซิ่งเล็ก ๆ ทั้งหลาย สภาพคล่องจะหายอย่างรวดเร็ว เข้าสู่โหมด ice age ยุคน้ำแข็ง และ 12. บวกกับภาพใหญ่ สภาพคล่องโลกถูกถอนจาก QT ยุคน้ำแข็งของหุ้นเล็ก อาจนานแสนนานกว่าที่จะจินตนาการถึง