ช้อปดีมีคืน : ตั๋วเครื่องบิน-หุ้น-ทอง ใช้สิทธิได้หรือไม่ อธิบดีสรรพากรตอบ

อธิบดีสรรพากรคาดมาตรการช้อปดีมีคืนรอบนี้ มีคนใช้สิทธิ 1.4 ล้านคน แจงเพิ่มรายการลดหย่อนค่าน้ำมัน พร้อมตอบคำถาม “ค่าเครื่องบิน-ซื้อหุ้น-ซื้อทองคำ” ใช้สิทธิได้หรือไม่

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวกับประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2566 นั้น คาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้ร่วมโครงการประมาณ 1.4 ล้านคน

“คาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท ที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านโครงการช้อปดีมีคืน ก็คิดว่าน่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจพอสมควร” นายลวรณกล่าว

อีกเรื่องที่คนสนใจว่าค่าใช้จ่ายอะไรได้บ้าง อะไรไม่ได้บ้างนั้น อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า อย่างรายการ เติมน้ำมันที่รอบก่อน ๆ มีขอกันมาหลายครั้ง เนื่องจากราคาน้ำมันตอนนั้นไม่ได้สูงแบบปัจจุบัน แต่ปีนี้ราคาน้ำมันค่อนข้างสูง จึงคิดว่าเวลานี้น่าจะเหมาะสม เพราะอยากให้คนออกไปเที่ยวด้วย

“เราอยากให้คนออกไปเที่ยวด้วย ก็คิดว่าถ้าเพิ่มรายการน้ำมันไปด้วย จะช่วยกระตุ้นให้คนออกไปท่องเที่ยว ซึ่งน้ำมันก็เป็นปัจจัยหนึ่ง และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็น่าจะสร้างความน่าสนใจให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี” อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีค่าเครื่องบิน/ซื้อหุ้น/ซื้อทองคำ สามารถนำมาลดหย่อนภาษีช้อปดีมีคืนได้ด้วยหรือไม่ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะอย่างค่าเครื่องบินน่าจะไปอยู่กับแพ็กเกจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่จะมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

“อะไรที่เป็นรายจ่ายประจำ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เราไม่ได้ให้ หรือจะไปซื้อรถยนต์รายการใหญ่ ๆ เราก็ไม่ได้ให้ เพราะมันใหญ่ไป เราอยากให้เป็นการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และมีผู้ประกอบการได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ เราอยากเห็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว