กรุงไทย เซ็นตั้ง Virtual Bank ร่วมกับ เอไอเอส พร้อมลุยหลัง ธปท.เคาะเกณฑ์

ผยง ศรีวณิช

ธนาคารกรุงไทย เผยคืบหน้าจัดตั้ง “Virtual Bank” ลั่นเซ็น MOU ร่วมกับ เอไอเอส พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจหลัง ธปท.เคาะหลักเกณฑ์ชัดเจน ด้านดอกเบี้ย มอง กนง.ประชุม 31 ม.ค.นี้ มีโอกาสแบงก์ปรับดอกเบี้ยเงินกู้-ฝา

วันที่ 5 มกราคม 2566 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งการให้บริการธนาคารเสมือนจริง (Virtual Bank) นั้น ล่าสุดธนาคารได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (ADVANC) เพื่อร่วมลงทุนเป็นผู้ให้บริการ “Virtual Bank”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายละเอียดหรือรูปแบบธุรกิจต้องรอทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศกฏเกณฑ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเร็ว ๆ นี้ โดยธนาคารมองว่าความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจ และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าเดิม ๆ และลูกค้าใหม่มากขึ้น

“Virtual Bank ไม่ใช่ธุรกิจรูปแบบใหม่ แต่เป็นธุรกิจที่ทำมาแล้วในยุโรป สิงค์โปร์ ฮ่องกง และจีน หรือเรียกว่า Open finance ซึ่งการร่วมทุนดังกล่าวจะเป็นการขยายฐานธุรกิจทั้งของฝั่งกรุงไทย และฝั่งเอไอเอส อีกทั้ง เป็นการต่อยอดให้กับธุรกิจ แต่ขั้นตอน หรือแผนงานที่ชัดเจนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะอยู่ระหว่างรอกฎเกณฑ์จาก ธปท.ก่อน”

นายผยงกล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของระบบธนาคารพาณิชย์นั้น หากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. 2566 หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ก็มีโอกาสที่ธนาคารจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน โดยจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้ง 2 ขา ทั้งดอกเบี้ยเงินฝาก และเงินกู้ เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างต้นทุนกับรายได้ให้สอดคล้องกัน และเพื่อเป็นไปตามกลไกตลาด


“ธนาคารยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบาง โดยยังต้องประคองลูกค้ากลุ่มนี้เพื่อให้สามารถกลับมาทำธุรกิจได้ในยามที่เจอผลกระทบจากเศรษฐกิจและโควิด โดยปัจจุบันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นแบบ Normalization ทุกภาคส่วนต้องมีการปรับตัว ซึ่งธนาคารตระหนักถึงการฟื้นตัวแบบไม่ทั่วถึงในภาวะ k shape recovery จึงต้องประคับประคอง”