บลูเบลล์ เป้ายอดขายหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้าน ลุยธุรกิจกองทุนรวม-สินทรัพย์ดิจิทัล

บลูเบลล์

บลูเบลล์ บริษัทหลักทรัพย์น้องใหม่ กางแผนธุรกิจปี 2566 ตั้งเป้ายอดขายหุ้นกู้ทะยาน 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 3 เท่าจากปีก่อน มาร์เก็ตแชร์ติดท็อป 10 แตกไลน์ธุรกิจ “กองทุนรวม-สินทรัพย์ดิจิทัล”

วันที่ 18 มกราคม 2566 นางสาวนริสรา ชัยวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด หรือ BlueBell เปิดเผยว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 25 ล้านบาท ตามที่กฎหมายกำหนด

นางสาวนริสรา ชัยวัฒนะ
นางสาวนริสรา ชัยวัฒนะ

โดยหลังจากที่บริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ภาคเอกชน ภายในระยะเวลา 6 เดือน บริษัทสามารถปิดยอดขายหุ้นกู้ในปี 2565 ได้กว่า 23 ดีล รวมทั้งสิ้น 34 รุ่น มียอดขายหุ้นกู้วงเงินรวมกว่า 5,550 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ของบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท เป็นดีลแรกที่บริษัทดำเนินการขายให้กับลูกค้า ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นลูกค้าบุคคลรายใหญ่ (HNW) มีเงินลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด ในธุรกิจการเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ โดยจะเติบโตกว่า 3 เท่าจากปีก่อน มียอดขายหุ้นกู้วงเงิน 15,000 ล้านบาท โดยจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ขยับขึ้นมาติดท็อป 10 ในกลุ่มผู้จัดจำหน่ายบริษัทหลักทรัพย์ (ไม่รวมแบงก์)

ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่จะสร้างกำไรให้บริษัทในสัดส่วน 80-90% โดยตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 บริษัทจะเปิดตัวระบบธุรกรรมจองซื้อหุ้นกู้ออนไลน์แบบเต็มรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุนในยุคดิจิทัล รวมถึงบริการหุ้นกู้ในตลาดรองอีกด้วย

“ทีมงานของเราอยู่ในธุรกิจนี้มานานกว่า 7 ปี ปัจจุบันเรามีทีมนักวิเคราะห์ 10 คน และมีทีมขาย 6 คน ซึ่งกำลังขยายการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ”

นอกจากนี้ช่วงไตรมาส 3/2566 จะขยายธุรกิจขายกองทุนรวม โดยตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (Assets Under Management : AUM) ภายในสิ้นปี 2566 จะอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงแรกคงยังไม่หวังกำไร เพราะเราต้องจ่ายค่าแนะนำการลงทุนที่มากให้กับผู้แนะนำการลงทุน (IC) ทำให้มาร์จิ้นค่อนข้างบาง และช่วงไตรมาส 4/2566 มีแผนจะขยายธุรกิจคราวด์ฟันดิ้ง

นางสาวนริสรากล่าวต่อว่า ส่วนแผนในปี 2567 บริษัทจะขยายธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีแผนขอใบอนุญาต ICO Portal มีแผนจะให้บริการ Utility Token และใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) โดยตอนนี้อยู่ระหว่างศึกษาแผนธุรกิจ และคาดว่าจะยื่นขออนุมัติไลเซนส์ปลายปี 2566 และคงได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.ในปี 2567 เช่นเดียวกันไลเซนส์นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล ที่จะได้รับการอนุมัติห่างกันประมาณ 6 เดือน

รวมไปถึงการทำงานร่วมกัน (Synergic Integration) โดยดึงความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาสร้างการเติบโต เนื่องจากต้องยอมรับว่าธุรกิจในตลาดยังมีช่วงโหว่ในการทรานส์ฟอร์มที่ยาก จากบุคลากรที่หายาก เด็กจบใหม่ก็ไปทำงานในองค์กรใหญ่ เพราะฉะนั้นบริษัทระดับเอสเอ็มอี ไม่สามารถเข้าถึงดีเวลอปเมนต์ได้ เราจึงมองเห็นในการทำงานร่วมกัน โดยจากฐานลูกค้าของเรา นอกจากมีความต้องการเรื่องฟันดิ้งแล้ว ยังต้องการเรื่องเทคโนโลยีด้วย

“บริษัทก่อตั้งขึ้นจากปณิธานของทีมทำงานอย่างแท้จริง เพราะทีมทำงานคือผู้ที่ได้สัมผัสโดยตรงกับปัญหาต่าง ๆ ของนักลงทุน ความต้องการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี และทลายข้อจำกัดที่มีอยู่เพื่อพัฒนาตลาดทุนให้มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีความยั่งยืน

โดยทีมทำงานผู้มีประสบการณ์ตรงในสายงานการเงินการธนาคารมากว่า 10 ปี ทุกคนเชื่อมั่นว่า BlueBell จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายใต้วิสัยทัศน์ “Growing Your Wealth Together” และยกระดับมาตรฐานของธุรกิจตราสารหนี้ให้ก้าวไกลได้อย่างแน่นอน” นางสาวนริสรากล่าว

อนึ่ง “บลูเบลล์” เป็นชื่อที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ดอกบลูเบลล์” ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความซื่อสัตย์ จงรักภักดี และอ่อนน้อมถ่อมตน สอดคล้องกับหลักการที่เรายึดถือและปฏิบัติต่อนักลงทุนเสมอมา

เราเลือก “กวาง” เป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงการทำงานเป็นทีม ความคล่องตัว และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง พร้อมที่จะก้าวทะยานไปข้างหน้าเพื่อความสำเร็จ