สื่อนอกรายงาน บิ๊กซี ได้ที่ปรึกษาต่างประเทศแล้ว เตรียม IPO เข้าตลาดหุ้นเร็ว ๆ นี้

Big C หุ้น

สื่อต่างประเทศรายงาน บิ๊กซี ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก หาที่ปรึกษาทางการเงินจากต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างหาแบงก์ไทยเป็นที่ปรึกษา-เสนอขาย คาดเตรียมเข้า IPO ภายในปีนี้ 

วันที่ 19 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีก โมเดิร์นเทรด ภายใต้เครือบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เตรียมทำการเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) หลังมีการเลือกที่ปรึกษาทางการเงินจากต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อย โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทได้เลือก Bank of America Corp. และ UBS Group AG เป็นที่ปรึกษาการเสนอขายครั้งนี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวยังระบุว่า บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเลือกสถาบันการเงินในประเทศไทยอีก 4 แห่ง เพื่อทำหน้าที่ในการเสนอขายหุ้นครั้งแรก โดยคาดว่าการเสนอขายหุ้นครั้งแรก จะเกิดขึ้นเร็วที่สุดภายในปีนี้

บลูมเบิร์ก รายงานเพิ่มเติมว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของบิ๊กซีในครั้งนี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท)

โดยการขาย IPO ครั้งนี้ ถือเป็นการ IPO ที่มีมูลค่าสูงที่สุดรองลงมาจาก บมจ.ไทยประกันชีวิต ที่ระดมทุนและเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าสูงที่สุด ถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.96 หมื่นล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์ก เคยรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บิ๊กซี มีแผนแยกออกมาเพื่อเตรียมกลับเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง โดยคาดว่าจะระดมทุนได้สูงถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลานั้น

สำหรับบิ๊กซี เริ่มก่อตั้งโดยกลุ่มเซ็นทรัลเมื่อปี 2537 จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2555 ในช่วงที่ยังอยู่ภายใต้กลุ่ม Casino Group ก่อนที่จะมาอยู่ภายใต้ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ของตระกูลสิริวัฒนภักดี เมื่อปี 2560

เปิดรายได้ 9 เดือน กลุ่มธุรกิจค้าปลีก

สำหรับรายได้ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีก BJC รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565) ในไตรมาสที่ 3/2565 อยู่ที่ 5,477 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (ไตรมาส 2/2565) ซึ่งอยู่ที่ 5,326 ล้านบาท แต่เมื่อรวมรายได้ตลอด 9 เดือน ปี 2565 อยู่ที่ 15,987 ล้านบาท น้อยกว่าช่วง 9 เดือน ปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 16,607 ล้านบาท