อาคม ชี้เงินเฟ้อทยอยลด รัฐดูแลต้นทุนค่าครองชีพ โยน ธปท.เคาะดอกเบี้ย

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ขุนคลังคาดการณ์เงินเฟ้อทยอยลดลง ประมาณการปีนี้เฉลี่ย 3% ชี้รัฐดูแล “ต้นทุน-ค่าครองชีพประชาชน” ต่อเนื่อง โยน ธปท. ตัดสินใจทิศทางดอกเบี้ย

วันที่ 8 มีนาคม 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ยังคงต้องติดตามสถานการณ์เงินเฟ้อแบบเดือนต่อเดือนต่อไป แม้ว่าในเดือน ม.ค. 2566 จะเห็นการชะลอตัวลงก็ตาม ซึ่งด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกมาช่วยดูแลด้านต้นทุนไม่ให้เพิ่มขึ้นมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องราคาพลังงานที่ยังคงตรึงราคาอยู่ ก็น่าจะมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง

“ตามการประมาณการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ยังมองไปในทิศทางเดียวกันว่า เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง โดยส่วนหนึ่งมีปัจจัยฐานสูงในปีที่แล้วด้วย มาปีนี้ด้วยมาตรการต่อเนื่อง

อย่างเช่นการลดภาษีน้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนพลังงานของหมวดขนส่ง เราก็ยังช่วยเหลืออยู่ แล้วก็เรื่องค่าไฟก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้มีรายได้น้อย ก็มีส่วนที่จะทำให้ระดับเงินเฟ้อ หรือราคาสินค้าชะลอตัวลง”


ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น รมว.คลังกล่าวว่าคงต้องขึ้นกับ ธปท.ที่จะประเมินอีกที อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามประมาณการเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ลดลง จนกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 1-3% โดยปีนี้เงินเฟ้อเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 3% ซึ่งช่วงนี้นโยบายการเงินการคลังก็ประสานกันเพื่อดูแลเรื่องนี้