หุ้นไทยแกว่ง 1,555-1,580 จุด กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย-น้ำมันร่วงฉุดกลุ่มพลังงาน

หุ้น มือถือ

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัวกรอบ 1,555-1,580 จุด ตลาดถูกแรงกดดันจากความกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย และน้ำมันดิบทรุดตัวเป็นลบกลุ่มพลังงาน หุ้นแนะนำวันนี้ BGRIM, SIRI

วันที่ 20 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัวกรอบ
1,555-1,580 จุด ตามความไม่แน่นอนสถานการณ์กลุ่มธนาคารหลัง SVB Financial Group (บริษัทแม่ Silicon Valley Bank) ยื่นล้มละลาย ส่งผลให้นักลงทุนปรับพอร์ทจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสูสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ พันธบัตร

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจะกดดันภาวะตลาด จึงแนะนำ Selective buy ภาวะตลาดยังคงถูกแรงกดดันจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อระดับสูง ส่งผลให้แนวโน้มเม็ดเงิน (Fund flow) ต่างชาติยังคงไหลออก อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจากความกังวลด้านความต้องการ (Demand) จะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานและดัชนี ดังนั้นจึงแนะนะ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเช่นเดิม

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ด้านธนาคาร Union Bank of Switzerland (UBS) เข้าซื้อ Credit Suisse ดึงความเชื่อมั่นของภาคธนาคารในยุโรป : UBS เข้าซื้อกิจการ Credit Suisse มูลค่า 3 พันล้านฟรังซ์สวิส เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน และเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่าข้อตกลงจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2566 นอกจากนี้ ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ยังให้เงินกู้สภาพคล่องกับ ธ.ทั้งสองแห่ง อีก 1.1 แสนล้านดอลลาร์

ส่วน FED meeting จับตา Fed dot plot และถ้อยแถลงของประธานเฟด: เราคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.75-5% แต่แนะติดตาม Fed dot plot และ ถ้อยแถลงของเจอโรมพาวเวลเพื่อจับสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยในครั้งถัดไปหรือจะมีการส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาดไว้หรือไม่

ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจดีต่อหรือเริ่มชะลอตัว: โดยสหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปจะประกาศ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของเดือน มี.ค. ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่งอยู่หรือไม่ หรือการฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมาเป็นแค่ปัจจัยชั่วคราว ซึ่งจะมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจมีความเสี่ยงถดถอยหรือไม่

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– BGRIM (ปิด 39 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 48 บาท) ได้อานิสงส์ราคาพลังงานปรับลง ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่า และ มีลุ้นภาครัฐปรับขึ้นค่า Ft เป็นบวกกับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP (BGRIM ได้ประโยชน์มากสุด)

– SIRI (ปิด 1.72 ซื้อ/เป้า 2 บาท) คาดผลประกอบการปีนี้เดินหน้าทำ All time high จากการเร่งเปิดโครงการเชิงรุกและเน้นตลาดระดับบนซึ่งกำลังซื้อยังดี ระยะสั้นมีบรรยากาศ (Sentiment) บวกจากกระแสการเลือกตั้ง