SET ไซด์เวย์ ลุ้นโหวตนายกฯ-ประชุม “เฟด”

SET ไซด์เวย์
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (17-21 ก.ค.) ถูกประเด็นการเมืองกดดัน

“ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ยังไม่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับลดลง หักล้างกับดัชนีที่เคยปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้าเกือบทั้งหมด และทำให้ดัชนีกลับมาไซด์เวย์ในกรอบแคบ

แต่อย่างไรก็ตาม ดาวน์ไซด์ยังไม่เปิด เนื่องจากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ประกาศผลประกอบการออกมาค่อนข้างดี ทำให้เป็นกลุ่มที่ perform ขึ้นมา และเป็นแรงช่วยพยุงตลาดไว้ได้

ขณะที่กลุ่มที่ underperform คือกลุ่มท่องเที่ยว จากผลพวงที่อาจมีการสลับขั้วทางการเมืองเกิดขึ้น และอาจทำให้เกิดการชุมนุม ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มนี้ได้

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (24-28 ก.ค.) “ณัฐพล” ประเมินว่า ช่วงต้นสัปดาห์คาดว่าตลาดน่าจะไซด์เวย์ เพื่อรอดูพัฒนาการทางการเมือง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าในวันที่ 25 ก.ค.น่าจะได้ชื่อเเคนดิเดตนายกฯคนใหม่ และจะมีการเสนอชื่อโหวตในวันที่ 27 ก.ค. ถ้าผ่านประเด็นการเมืองได้ ก็น่าจะจบลงได้

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ ต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% และรอดูท่าทีของประธานเฟดถึงการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงต่อจากนี้ รวมถึงธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะประชุมในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน โดยทั้งสัปดาห์ประเมินดัชนี SET แนวรับที่ 1,510 จุด และแนวต้านที่ 1,545-1,560 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเล่นหุ้นในกลุ่ม global play เน้นไปที่กลุ่มพลังงาน อย่าง PTTEP, BANPU เป็นหลักไปก่อน รวมถึงหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะออกมาดี เช่น กลุ่มค้าปลีก เป็นต้น