กิตติรัตน์ถกตลาดทุน กังวลหุ้นตก-ชอร์ตเซล ตั้งกองทุน ESG ชูมาตรการแก้หนี้ครัวเรือน

กิตติรัตน์ ณ ระนอง
ภาพ กิตติรัตน์ ณ ระนอง : มติชน

กิตติรัตน์ ที่ปรึกษานายกฯ นัดหารือ “กระทรวงคลัง-ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ” ชูมาตรการแก้หนี้ครัวเรือน พร้อมกังวลหุ้นตก-การทำชอร์ตเซล ด้าน “พรอนงค์” เลขาฯ ก.ล.ต. แชร์ข้อมูลมั่นใจติดตามใกล้ชิด ย้ำชอร์ตเชล-โปรแกรมเทรด ไม่ใช่ตัวก่อความไม่เป็นธรรม ด้าน “ปลัดคลัง” เผยเฟทโก้จ่อเข้าพบขอตั้งกองทุน ESG สนับสนุนสิทธิลดหย่อนภาษี

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้เชิญให้ทางกระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาประชุมร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เบื้องต้นพูดคุยกัน 3 ประเด็นหลัก คือ

1.ท่านได้มีการแชร์ข้อมูลของภาครัฐเกี่ยวกับการดำเนินการภายใต้นโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ที่น่าจะก่อให้เกิดการมองแนวโน้ม (outlook) เศรษฐกิจในปีหน้าในทิศทางที่ดีขึ้น จึงอยากจะให้ความมั่นใจในสิ่งที่ดูแลอยู่ นั่นคือการแก้หนี้ภาคครัวเรือน ซึ่งในวันนี้พรุ่งนี้ (14 พ.ย.) จะมีความชัดเจนเรื่องการแก้หนี้ ซึ่งมีมาตรการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจได้

2.ท่านมีการสอบถามข้อมูลจากสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับข้อกังวลตลาดหุ้นตก เพราะเกิดจากการทำชอร์ตเซล หรือโปรแกรมเทรดดิ้ง ซึ่งทั้งสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แชร์ข้อมูลว่ามีการติดตามสถานการณ์ของตลาดหุ้นตกซึ่งเกิดจากหลากหลายปัจจัย แต่มีความมั่นใจว่าการทำชอร์ตเซลหรือโปรแกรมเทรดดิ้ง ไม่ได้เป็นตัวก่อให้เกิดการกระทำที่ไม่เป็นธรรม หรือการทำผิดกฎหมายอย่างการทำ Naked short sell

ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการสอบทานและตรวจสอบด้วยวิธีการของระบบที่มีอยู่ตลอดเวลา และหากเจอยืนยันว่าสามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ โดยปกติการสอบทานเป็นไปตามความเสี่ยง ถ้าเสี่ยงมากการสอบทานจะมีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งท่านก็มีความมั่นใจกับข้อมูลที่ได้นำเสนอไป และให้ความมั่นใจกับกระบวนการในการปรับรูปแบบในการตรวจสอบและสอบทานให้เป็นไปตามความเสี่ยงต่าง ๆ

Advertisment

3.ทางปลัดกระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อมูลว่าสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) จะเข้าพบกระทรวงการคลัง เพื่อจะขอการสนับสนุนเรื่องการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ ซึ่งพูดคุยถึงกองทุน ESG ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุนแนวทางนี้ ขอให้อย่าไปมองว่าเป็นกองทุนเพื่อพยุงหุ้น เพราะไม่คิดว่าการพยุงหุ้นเป็นสิ่งที่เป็นเป้าหมาย แต่กองทุน ESG น่าจะเป็นการส่งเสริมการทำดี เพื่อให้ผู้ระดมทุนที่ทำดี

“กองทุน ESG มุ่งเน้นเรื่องการลงทุนระยะยาว แต่จะเน้นลงทุนในหุ้นไทย ตราสารหนี้ไทย ซึ่งจะดึงเม็ดเงินสภาพคล่องเข้ามาได้ ซึ่งส่งเสริมประเทศที่เปลี่ยนถ่ายไปหาสังคมสีเขียว จึงน่าจะตอบโจทย์ได้หลากหลาย” เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าว