กอบศักดิ์ ชี้เศรษฐกิจไทย ปีนี้มีข่าวดี 2 เรื่อง

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ประธาน FETCO เผยเศรษฐกิจไทยปีนี้เตรียมรับ 2 ข่าวดีที่เข้ามา คาดทั้งปีโตได้ 3-4% ขึ้นกับมาตรการกระตุ้นของภาครัฐด้วย

วันที่ 12 มกราคม 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า ประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3-4% ต่อปี ซึ่งจะขึ้นกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐด้วย ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ดี แนวโน้มปีนี้อาจจะไม่ได้สวยหรู ยังมีความท้าทายที่ต้องบริหารจัดการ โดยการส่งออกน่าจะพอไปได้ ขณะที่การท่องเที่ยวก็ยังดี เพียงแต่แรงส่งอาจจะน้อยลง นอกจากนี้ กระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่เข้ามามากกว่าปีก่อนถึง 22% ยังเป็นปัจจัยบวก

“ข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจไทย หลังจากเซมา 2-3 ปี ก็คือเรื่องส่งออกที่เริ่มมีเสถียรภาพ เริ่มทรงตัวได้ ส่วนการบริโภค การลงทุนก็เหมือนกับทรงตัวได้ ขณะที่การท่องเที่ยวก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ที่ดูมีปัญหาคือภาคการผลิต ที่ตอนนี้กำลังการผลิตลงมาต่ำกว่าก่อนโควิด 10% ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะเรากำลังถูกทดแทนด้วยสินค้าจีนที่กำลังกดดันผู้ผลิตของเรา”

“อีกข่าวดีก็คือ เรากำลังจะเข้าสู่ช่วงใหม่ของเศรษฐกิจโลก จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อม ๆ กันจากธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก ตั้งแต่กลางปีเป็นต้นไป ซึ่งทั้งหมดจะเปลี่ยนเซนติเมนต์ของทุกคนในช่วงปลายปี ให้เป็นเซนติเมนต์ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอยู่ข้างหน้าแล้ว ปัญหาเงินเฟ้อได้จบแล้ว และจะนำไปสู่เฟสใหม่ของเศรษฐกิจโลกและการลงทุน” ประธาน FETCO กล่าว