จุลพันธ์ จี้ กนง. ลดดอกเบี้ย ห่วงแบงก์กำไรพุ่ง-ประชาชนเดือดร้อน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง จี้ กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย หลังแบงก์กำไรสูงขึ้น แต่ประชาชนเดือดร้อน ถามกลับ ธปท.ปมขึ้นดอกเบี้ยสวนทางทำเงินเฟ้ออยู่ในระดับติดลบต้องรับผิดชอบหรือไม่

วันที่ 29 มกราคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.พ. 2567 กล่าวตามความเห็นส่วนตัวว่า ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 2.50% ต่อปี เพื่อบรรเทาภาระภาคประชาชน เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลต่อภาระภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยต้องมีปัจจัยในการกระตุ้นอย่างมาก หากมองในแง่อัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่ติดลบ

“จะเห็นว่าดอกเบี้ยแบงก์ตอนนี้อยู่ในระดับสูง กำไรแบงก์ก็อยู่สูง จึงอยากให้  ธปท.มองถึงประชาชนด้วย จะมองแต่เสถียรภาพทางการเงินอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งภาครัฐต้องมีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่ประชาชนด้วย ไม่งั้นประชาชนจะเดือดร้อน” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์ยังกล่าวด้วยว่า เหตุผลการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้เหตุผลว่า เพื่อรองรับนโยบายดิจิทัลวอลเลต แต่ขณะนี้โครงการยังไม่ได้เกิดขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็ติดลบอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความผิดพลาดด้านนโยบายของ ธปท.หรือไม่