ดนุชา ยันไม่ถูกเศรษฐากดดันให้พูดปมลดอัตราดอกเบี้ย

ดนุชา พิชยนันท์
ดนุชา พิชยนันท์

เลขาสภาพัฒน์ชี้ตัวเลขหนี้ไทยน่าเป็นห่วง ต้องหารือแบงก์ชาติ อยากให้พิจารณามาตรการทางการเงิน ไม่ใช่แค่เรื่องดอกเบี้ย ยันนายกฯ เศรษฐา ไม่ได้กดดัน ให้ออกมาพูด

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขของตัวหนี้ สำหรับสินเชื่อกล่าวถึงพิเศษ (SM) ตัวหนี้เสีย (NPL) ก็น่าเป็นห่วง เลยคิดว่าน่าจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กับทาง ธปท.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการหารือกับผู้ว่าการ ธปท. แล้วหรือยัง นายดนุชากล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยได้คุยกัน แต่ไม่ได้คุยกันจริงจัง เพราะตัวเลขยังไม่มี

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับผู้ว่าการ ธปท. อย่างเป็นทางการหรือไม่ นายดนุชากล่าวว่า จริง ๆ พูดกันตลอด เดี๋ยวจะมีการคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ต้องเข้าใจ ธปท. ด้วย ตัวผู้ว่าการ ธปท.เองก็มีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งยังมีกรรมการอีกหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยใน กนง. ต้องอยู่ที่ตัว กนง.

เมื่อถามว่า กนง.ควรจะมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่ นายดนุชากล่าวว่า ตนไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า สศช. ยืนยันอยากให้ลดดอกเบี้ยใช่หรือไม่ นายดนุชากล่าวว่า “จริง ๆ ผมอยากให้พิจารณาเรื่อง มาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ใช่มีแค่เรื่องแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เพราะว่าเรื่องหนี้ครัวเรือน เรื่องอื่น ๆ อะไรพวกนี้ก็เป็นปัญหาสำคัญ”

เมื่อถามว่า ได้ถูกกดดันจากนายกให้ออกมาพูดเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายดนุชากล่าวว่า “ท่านนายกฯ ไม่ได้มากดดันอะไรเลย จริง ๆ คือตนได้ดูตัวเลขและคิดว่า น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน”