SET แกว่งในกรอบ รอพัฒนาการทางการเมือง

หุ้นรอการเมือง
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (19-23 ก.พ.) SET Index ปรับตัวดีขึ้น

โดย “กรรณ์ หทัยศรัทธา” นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ CGS International กล่าวว่า SET Index สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวบวกได้แตะ 1,400 จุด ท่ามกลางการประกาศงบฯของบริษัทจดทะเบียน 4Q23 และรายงานตัวเลข GDP ไทยขยายตัว 1.7% ใน 4Q23 (1.9% ในปี 2023) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่ตลาดคาด ปัจจัยที่ฉุดการเติบโตใน 4Q23 คือการอุปโภคภาครัฐ, การลงทุนภาครัฐ, การเปลี่ยนแปลงสินค้าคงเหลือ และการนำเข้าสินค้า

ด้วยตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจไทยที่อ่อนแอ CGS เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 25bp สองครั้งเป็น 2.00% ในปี 2567 และมีโอกาสปรับลดครั้งที่สามอีก 25bp ในปีนี้

มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (27 ก.พ.-1 มี.ค.) “กรรณ์” กล่าวว่า CGS ประเมินกรอบดัชนี SET Index ที่ 1,380-1,420 จุด แกว่งในกรอบ 40 จุด และเคลื่อนไหวออกข้าง รอพัฒนาการทางการเมืองทั้งในแง่นโยบาย (ดิจิทัลวอลเลต/พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณปี 2567 และประเด็น “ลด” ดอกเบี้ยของ กนง.)

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ต้องจับตาการประกาศตัวเลข GDP อินเดีย, PMIs จีน และตัวเลขการจ้างงานของญี่ปุ่น

ด้านกลยุทธ์การลงทุน CGS แนะนำ 3 ธีม ได้แก่ 1) ธีมดอกเบี้ยเตรียมลด… แต่ขอค้างไว้ก่อน เนื่องจากภาพการลดดอกเบี้ยในปีนี้ คือภาพที่ทุกคนมองเห็นเพียงแต่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึง ธปท. อาจจะลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาด กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่จะเริ่มเสียโมเมนตัม (NIM) จากการลดดอกเบี้ย ในขณะที่กลุ่มไฟแนนซ์ยังคงมีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพสินทรัพย์

โดย CGS มองว่ากลุ่มธนาคารขนาดกลางหรือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีพอร์ตการลงทุนที่กระจายตัวจะได้ประโยชน์จากธีมดอกเบี้ยเตรียมลดนี้ จึงแนะนำ KKP

2) ธีมถดถอยไม่แรง… เพราะเลือกตั้งทั่วโลก โดยมองเชิงบวกอย่างระมัดระวังและคาดว่าการส่งออกจะเติบโต 3.5% YOY ในปีนี้ จาก 1) การเลือกตั้งในหลายประเทศอาจตามมาด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2) เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวอย่างนุ่มนวล และ 3) การเติมสต๊อกในครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ กลุ่มส่งออกน่าลงทุน แนะนำ TU

3) ธีมภูมิรัฐศาสตร์… ยื้อกันไปยื้อกันมา โดยน้ำมันดิบคือตัวป้องกันความเสี่ยงความไม่แน่นอนของภูมิรัฐศาสตร์ได้ดีทั้งรัสเซีย-ยูเครน/อิสราเอล-ฮามาส และทะเลแดง ซึ่ง CGS เชื่อว่าการมีกลุ่มต้นน้ำ-กลางน้ำ (Upstream, Midstream) จะเป็นการ Hedge หรือป้องกันความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ได้ แนะนำ SPRC