ธปท. เปิดรับสมัคร “เวอร์ชวลแบงก์” เดือน มี.ค. ชี้ คนสนใจมากกว่า 3 ราย

ธนาคาร ดิจิทัล Virtual Bank มือถือ

ธปท.เผยเดือน มี.ค.นี้ เตรียมออกแนวทางเกณฑ์-ประกาศเปิดรับสมัคร “Virtual Bank” คาดใช้เวลาพิจารณา 9 เดือนก่อนประกาศรายชื่อกลางปี’68 ชี้ มีคนสนใจมากกว่า 3 ราย ส่วนใหญ่จับมือร่วมกัน ย้ำทุนจดทะเบียน 5 พันล้านบาทถือว่าเหมาะสม

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า

สำหรับความคืบหน้าของการออกใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) นั้น ธปท.ได้นำส่งร่างหลักเกณฑ์การจัดตั้ง Virtual Bank ส่งกลับไปให้กระทรวงการคลังที่ผ่านมา ล่าสุดคาดว่าภายในเดือนมีนาคมนี้น่าจะออกแนวทางหลักเกณฑ์ธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) และเปิดรับสมัครได้

โดยหลังจากการเปิดรับสมัคร และ ธปท.จะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 9 เดือน และจะมีการประกาศรายชื่อภายในกลางปี 2568 และผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะมีเวลาเตรียมตัวเป็นเวลา 1 ปี และคาดว่าภายในครึ่งปีแรกของปี 2569 น่าจะสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้

“ตอนนี้มีคนให้ความสนใจเข้ามาติดต่อมากกว่า 3 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นการจับมือกันมา ซึ่งอาจจะมีทั้งรายเดิม และรายใหม่ โดยมองว่าทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท ถือว่าต่ำแล้วเมื่อเทียบกับต่างประเทศ หรือต่ำกว่าในอดีตที่เคยคุยถึง 2 หมื่นล้านบาท เพราะต้องยอมรับว่า Virtual Bank ในช่วงแรกจะขาดทุน และต้องรับผิดชอบในเรื่องของเงินฝาก ซึ่งทุนจดทะเบียนเป็นการสร้างความมั่นใจ”