ด่วน! ทริสเรทติ้ง หั่นเครดิต ITD ปมบริษัทขาดสภาพคล่อง จ่ายเงินผู้รับเหมาล่าช้า

ITD

ทริสเรทติ้ง ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กร ITD เป็น “BB-” จาก “BB+” พร้อมคงเครดิตพินิจ แนวโน้ม “Negative” ปมขาดสภาพคล่อง จ่ายเงินผู้รับเหมาล่าช้า

วันที่ 15 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทริสเรทติ้ง แจ้งว่าได้ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BB-” และ “B+” จากเดิมที่ระดับ “BB+” และ “BB” ตามลำดับ พร้อมทั้งยังคงเครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตที่ลดลง สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัท จากการที่บริษัทจ่ายชำระเงินให้แก่ผู้รับเหมาช่วงล่าช้าในโครงการก่อสร้างบางโครงการ

ทั้งนี้ เครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตในระยะสั้น

ทริสเรทติ้งมองว่าความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การสนับสนุนจากธนาคารเจ้าหนี้ที่มีค่อนข้างจำกัดนั้น จะส่งผลให้ปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัทรุนแรงมากขึ้น โดย ณ เดือนกันยายน 2566 บริษัทมีลูกหนี้การค้า รายได้ที่ยังไม่เรียกชำระและสินค้าคงเหลืออยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่เจ้าหนี้การค้าของบริษัทและหนี้สินที่เกิดจากสัญญาอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากงบการเงินประจำปี 2566 ของบริษัทยังไม่มีการเปิดเผย ทำให้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงฐานะการเงินในปัจจุบันของบริษัท อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่การลงทุนของบริษัทจะถูกประเมินด้อยค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ความเสี่ยงทางด้านการเงินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ แผนการขายเงินลงทุนของบริษัทก็ยังมีความไม่แน่นอนอีกด้วย

สำหรับ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงสภาพคล่องที่ตึงตัวเพิ่มขึ้นของบริษัท และอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตมีโอกาสเปลี่ยนแปลงในเชิงลบในระยะใกล้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะพิจารณาทบทวนเครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ได้ เมื่อบริษัทประกาศงบการเงินประจำปี 2566 และทริสเรทติ้งสามารถประเมินสถานะทางธุรกิจและสถานะการเงินของบริษัทได้อย่างครบถ้วน