ตลาดหุ้น 103 ประเทศ หยุดทำการชั่วคราว “วอลุ่มหาย” กดดัน SET ขยับขึ้นได้ยาก

ตลาดหุ้น

ตลาดหุ้นทั่วโลกหยุดทำการชั่วคราวในวันศุกร์ 59 ประเทศ จากวัน GOOD FRIDAY กับวันจันทร์ 44 ประเทศ เป็นวันอีสเตอร์ ส่งผลให้ “วอลุ่มหาย” กดดัน SET INDEX ขยับขึ้นได้ยาก

วันที่ 29 มีนาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า วันนี้ตลาดหุ้นต่างประเทศหยุดทำการชั่วคราวถึง 59 ประเทศ เนื่องจากเป็นวัน GOOD FRIDAY และหยุดต่อในวันจันทร์อีก 44 ประเทศ เนื่องจากเป็นวันอีสเตอร์

โดยมีตลาดหุ้นใหญ่ ๆ ที่หยุดทำการต่อเนื่อง คิดเป็นสัดส่วนเกินกว่า 70% ของ MARKET CAP ทั่วโลก อาทิ ตลาดหุ้นสหรัฐ, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, เยอรมนี, ฮ่องกง เป็นต้น ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ SET INDEX ขยับขึ้นได้ยาก เพราะปกติเวลามูลค่าซื้อขายตลาดหุ้นไทยต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท/วัน มักผลักดัชนีขึ้นได้น้อยและมักจะย่อตัวมากกว่า ถ้าจะให้ดีต้องมีมูลค่าซื้อขายกลับไปเกิน 5 หมื่นล้านบาท/วัน สะท้อนได้จากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี ที่มูลค่าซื้อขายมักแปรผันตามผลตอบแทนของดัชนี

ดังนั้น SET INDEX ในช่วง 1-2 วันนี้ มีโอกาสแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ 1,365-1,377 จุด ตามมูลค่าซื้อขายที่เบาบาง ส่วน TOP PICK วันนี้แนะนำ JMART, BGRIM, CBG

ขณะที่วันนี้ติดตามตัวเลข PCE เดือน ก.พ. 2567 ของสหรัฐ ที่ตลาดคาดอยู่ที่ +2.5% อาจเป็นการเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2566 เป็นต้นมา ซึ่งต้องติดตามว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร

และจะทำให้ทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ในส่วนของไทยมีตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ก.พ. 2567 คาดพลิกกลับมาเป็น +1,300 ล้านเหรียญ (เดือนก่อนอยู่ที่ -200 ล้านเหรียญ)

ในส่วนถัดมากระทรวงการคลังเตรียมขยายการลดค่าโอน และจดจำนอง บ้านราคาเกิน 3 ล้านบาท คาดหนุนให้หุ้นกลุ่มอสังหาฯกลับมาคึกคักช่วงสั้น ซึ่งหุ้นอสังหาฯที่คาดได้ประโยชน์และฝ่ายวิจัยฯชื่นชอบมากสุดในขณะนี้คือ AP และ SPALI