คลังมั่นใจมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ หนุนเศรษฐกิจ แม้ ธปท. ไม่ช่วยผ่อนเกณฑ์ LTV

LTV

กฤษฎา รมช.คลัง ยัน ธปท. ไม่คลายเกณฑ์ LTV ไม่กระทบ มั่นใจมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์รัฐบาลหนุนเศรษฐกิจได้ พร้อมมอบหมาย ธอส. จัดของขวัญให้ประชาชนช่วงสงกรานต์

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากการมอบนโยบายการบริหารงานกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่า

ในวันนี้ได้มอบหมายให้ ธอส. จัดหามาตรการเพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน ในช่วงสงกรานต์นี้ ขณะที่ มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลออกมาล่าสุดนั้น มั่นใจว่าจะส่งดีต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

ขณะที่ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าจะไม่ผ่อนคลายเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV นั้น ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับมาตรการที่รัฐบาลออกมาอย่างแน่นอน และการที่ ธปท. ระบุจะไม่คลายเกณฑ์ เชื่อว่ามีเหตุผล ในฐานะผู้กำกับดูแล แต่ขณะที่มุมของสถาบันการเงินก็ต้องการช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัย

“วันที่ทำมาตรการนั้น ก็อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ดังนั้นการที่ ธปท.ไม่คลายเกณฑ์ ก็จะไม่มีผลกระทบกับมาตรการดังกล่าว เราไม่ได้หวังพึ่งใคร โดยไตรมาส 4/66 ที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์ติดลบ 8.8% แต่หลังจากมีมาตรการ เชื่อว่าจะส่งผลดีขึ้นอย่างแน่นอน” รมช.คลังกล่าว

นายกฤษฎากล่าวว่า ส่วนอัตราดอกเบี้ย ที่ผ่านมา ธอส. และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะยังตรึงต่อในอนาคตด้วย