SET ผันผวนต่อ จับตาเงินเฟ้อ ยุโรป-สหรัฐ

american-dollars
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-24 พ.ค.) ปรับฐานลง

โดย “ภราดร เตียรณปราโมทย์” รองผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า SET Index ปรับฐานลดลงประมาณ 2% รับปัจจัยกระทบจากต่างประเทศ เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มจะปรับลดลงเบี้ยในเดือน มิ.ย.นี้

รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมาดี ส่งผลให้ตลาดกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ย จากที่คาดว่าจะปรับลดในเดือน ก.ย. เลื่อนเป็นเดือน พ.ย. 2567

จึงส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า รวมถึงการเมืองที่ค่อนข้างร้อนแรง ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (27-31 พ.ค.) “ภราดร” ประเมินว่า SET ยังผันผวน มีความไม่แน่นอน โดยต้องติดตามความคืบหน้านโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

Advertisment

ปัจจัยภายนอกติดตามรายงานตัวเลข CPI ของยุโรปคาดว่าอยู่ที่ 2.6% รวมถึงตัวเลข PCE ของสหรัฐ คาดว่าอยู่ที่ 2.6% เช่นกัน หากเงินเฟ้อของยุโรปและสหรัฐเพิ่มขึ้น จะเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยประเมินกรอบแนวรับ 1,360 จุด หากหลุดกรอบจะอยู่ที่ 1,330 จุด แนวต้าน 1,385 จุด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้น 3 ส่วน ดังนี้ 1.หุ้นที่รับอานิสงส์นโยบายภาครัฐ อย่าง BJC, CK, WHA 2.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า รวมถึงตัวเลขส่งออกดี อย่าง TU, ITC, CPF และ 3.หุ้นที่กำไรไตรมาส 1/2567 ออกมาดี ราคายังไม่ขยับขึ้น อย่าง BBL, CPF