“แฟรนไชส์” โอกาสของคนอยากมีธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs

โดย สุวัฒน์ ลีลาทวีวัฒน์

หลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจแฟรนไชส์มีการเติบโตค่อนข้างสูง ทั้งจำนวนของเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ หรือแฟรนไชซอร์ (franchisor) และผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชซี (franchisee) โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนธุรกิจแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 20% ในปี 2560 มีมูลค่าตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์ต่อปีอยู่ที่ประมาณกว่า 200,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 มูลค่าตลาดจะเติบโตขึ้นอีก 10-15%

โดยแฟรนไชส์ธุรกิจอาหารมีสัดส่วนมากที่สุด แต่เป็นที่น่าสนใจว่าแฟรนไชส์ธุรกิจบริการ ธุรกิจด้านการศึกษา ธุรกิจเบเกอรี่และเครื่องดื่ม กลับเป็

นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ในแต่ละปีมีผู้สนใจขอรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 15,000-20,000 รายต่อปี แสดงให้เห็นว่ามีผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่น่าสนใจลงทุน คือ

1.แฟรนไชส์ที่ตอบสนองเทรนด์ผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากมีรายได้จากเงินบำเหน็จบำนาญ เงินสะสมหรือเงินจากลูกหลานเพื่อใช้สอยพอสมควร จึงเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ให้บริการผู้สูงอายุ เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บริการด้านการขนส่งและการเดินทาง บริการทัวร์ผู้สูงอายุ บริการดูแลสัตว์เลี้ยง ธุรกิจซักอบรีด แต่ผู้ประกอบการอาจต้องอำนวยความสะดวกด้วยการให้บริการถึงสถานที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ

2.แฟรนไชส์ที่ตอบสนองคนรุ่นใหม่ ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีจำนวนและกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ใช้ชีวิตค่อนข้างเร่งรีบ มีการใช้เทคโนโลยีซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงมีการใช้เวลากับกิจกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากงานที่ทำ เช่น กีฬา การท่องเที่ยว ที่สำคัญ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังมีความต้องการเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเติมศักยภาพการทำงาน ซึ่งแฟรนไชส์ที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ ได้แก่ แฟรนไชส์เกี่ยวกับการดูแลและบำรุงรักษารถ สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลเอง แฟรนไชส์ซักอบรีด แฟรนไชส์ส่งอาหารหรือสินค้าดีลิเวอรี่ แฟรนไชส์ด้านการพัฒนาทักษะ เช่น ภาษา ศิลปะ กีฬา หรือเทคโนโลยี เป็นต้น

3.แฟรนไชส์ที่อิงกับกระแส e-Commerce ในยุคที่การค้าออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการธุรกิจสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโลจิสติกส์ที่เป็นห่วงโซ่อุปทาน เช่น ไปรษณีย์ รับและบรรจุ ขนส่งพัสดุ รวมถึงในบางธุรกิจที่อาจต้องการคนกลางจัดการสินค้า เพื่อให้ถึงมือผู้ซื้อได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีต้นทุนไม่สูงมาก


จะเห็นว่าเทรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์ที่น่าสนใจลงทุน ล้วนเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาช่องทางการทำธุรกิจ ผมมองว่าการลงทุนในแฟรนไชส์ก็เป็นรูปแบบธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ เนื่องจากความพร้อมในเรื่องระบบการบริหารจัดการ ระบบสนับสนุนและโลจิสติกส์ รวมถึงแบรนดิ้งของสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักแล้วในตลาดที่จะช่วยลดความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ของธุรกิจได้อย่างดี