KTBจ่อฟ้อง”เอิร์ธ”บีบคืนหนี้ 1.2 หมื่นล้าน ผนึกปปง.เช็กเส้นทางเงินปูทางยึดทรัพย์

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย
แบงก์กรุงไทยจ่อฟ้องยึดทรัพย์ “เอิร์ธ” บีบคืนหนี้ 1.2 หมื่นล้าน เชื่อลูกหนี้มีทรัพย์สินสามารถชำระหนี้ได้ เร่งประสาน ปปง.ตรวจเส้นทางเงิน “ผยง” เอ็มดีกรุงไทย เปิดใจกระบวนการตรวจสอบยึดตามระเบียบ-กฎหมาย ประสานทุกหน่วยงานตรวจสอบไล่เบี้ยผู้กระทำผิด

แหล่งข่าวจากธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ธนาคารกำลังเตรียมยื่นฟ้องศาลเพื่อบังคับคดีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เพื่อดำเนินการอายัด-สืบทรัพย์ นำมาจ่ายหนี้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท คืนให้แก่ธนาคาร โดยขณะนี้พิจารณาอยู่ว่าจะฟ้องล้มละลาย หรือฟ้องแพ่ง ซึ่งธนาคารเชื่อว่า ลูกหนี้มีเงินและทรัพย์สินที่จะนำมาชำระหนี้ได้ แต่อาจมีการโยกย้ายถ่ายเทไปไว้ที่อื่น

อย่างไรก็ดี แบงก์ได้ประสานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางเงินแล้ว”แบงก์คิดว่าบริษัทมีเงิน แต่อาจจะโยกไปหลบไว้ ทางแบงก์ก็มองว่าอาจจะฟ้องแพ่ง หรือฟ้องล้มละลาย เพื่อยึดทรัพย์ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งไม่เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ ทำให้แบงก์กรุงไทยไม่ได้เข้าไปเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้เสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยึดทั้งกฎระเบียบองค์กร และกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งทั้งหมดไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อธนาคารกรุงไทยที่เป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ในส่วนการตรวจสอบนั้น ธนาคารไม่ได้มีธงว่าแต่ละกิจกรรมจะต้องเสร็จเมื่อไหร่ เพราะทุกอย่างเดินไปตามที่กฎระเบียบระบุไว้โดยธนาคารได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบตามกฎหมายในช่วงที่ผ่านมา เพราะบางกรณีเกินกว่าขอบเขตอำนาจของแบงก์

“บางทีเรารู้ว่ามีข้อมูลเพียงพอ แต่เราไม่มีอำนาจ หรือบางทีรู้ว่าข้อมูลที่มีไม่ครบถ้วน ก็ไปหาหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมายเพื่อสืบค้น ตรวจเช็กตามอำนาจหน้าที่ เราไม่ทำเกินหน้าที่แน่นอน ผมยินดีถูกตรวจสอบ ถ้าคิดว่าผม หรือฝ่ายจัดการของธนาคาร ทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามกติกา” นายผยงกล่าว

ส่วนกรณีที่อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่ถูกตรวจสอบออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมนั้น นายผยงกล่าวว่า ตนอยากถามว่า “ผู้บริหารรายนั้นคือใคร” และอยากถามว่า ใครเป็นคนบอกว่า ผู้บริหารรายนั้นถูกตรวจสอบ โดยยืนยันว่า ทางธนาคารกรุงไทยไม่เคยเปิดเผยหรือระบุตัวตนผู้ใด อย่างไร ที่ไหนเลย เพราะธนาคารต้องเคารพตามกฎหมาย รวมถึงกฎระเบียบขององค์กรอย่างเข้มงวด

ด้านนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กรณีตนถูกธนาคารกรุงไทยตั้งกรรมการตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งมีกรอบเวลา 60 วัน และตนพยายามจะขอเอกสารการสอบสวนผ่านทางหน่วยงานราชการ ซึ่งต้องรอความคืบหน้าต่อไป โดยขณะนี้ตนอยู่ในช่วงลาพักงานชั่วคราวจากการปฏิบัติหน้าที่ของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ซึ่งจะมีผลจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้

คลิกอ่าน… ก.ล.ต.ตรวจสอบ KTB กรณีหุ้นกู้เอิร์ธ ปม “ผลประโยชน์ทับซ้อน” กลุ่มแบงก์

คลิกอ่าน… “กิตติพันธ์” ดิ้นหนีบ่วงคดี “เอิร์ธ”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!