แบงก์​กรุงเทพ​เร่งแก้ระบบล่ม​ คาดสาเหตุ​จากคนแห่บริจาค​

ผู้สื่อข่าว​รายงานว่า​ ช่วงเช้า​วันนี้​ (25​ มี.ค.)​ มีผู้​ใช้บริการ​การเงินบ่นผ่านโชเชียล​ กรณีระบบ Mobile Banking ของธนาคารกรุงเทพ ไม่สามารถใช้งานได้ จนเกิดเป็นกระแสแห่ติดแฮชแท็ก​ #ธนาคาร​กรุงเทพ นั้น ​
 
จากการสอบถาม นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ทีมงานไอทีกำลังเร่งแก้ไขระบบอย่างเต็มที่ โดยระบบไอแบงกิ้งและเอทีเอ็มสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ เหลือแต่เพียงระบบโมบายแบงกิ้งที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากระบบภายในหลังบ้านมีหลายระบบที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบคอร์แบงกิ้ง และบบสวิตช์ชิ่ง เป็นต้น ซึ่งทีมไอทีกำลังเร่งหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าว
 
อย่างไรก็ดี จากสมมติฐานเบื้องต้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำธุรกรรมผ่านโครงการบริจาคเงิน ซึ่งหากดูปริมาณจะพบว่ามีปริมาณค่อนข้างมาก และเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีเดียว ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง แต่ก็มีปัจจัยด้านเทคนิคอื่นๆ ที่อาจจะเกี่ยวข้องด้วย โดยธนาคารพยายามเร่งหาและแก้ไขที่สาเหตุของระบบขัดข้อง ทั้งนี้ ธนาคารยังไม่สามารถตอบได้ว่าระบบโมบายแบงกิ้งจะกลับมาใช้งานเป็นปกติได้เมื่อใด
 
“ตอนนี้ฝ่ายไอทีกำลังเช็กอยู่ว่าเกิดมาจากสาเหตุใด ซึ่งพยายามทำงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากวอลุ่มที่มาจากการบริจาคที่โค้ดบัญชีเดียวกันพร้อมกันจำนวนมาก แม้ว่าธนาคารจะขยายความสามารถรองรับการทำธุรกรรม หรือ Capacity จำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ระบบอาจจะสะดุดได้บ้าง แต่ธนาคารพยายามเร่งแก้ไขเพื่อให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด ส่วนลูกค้าที่มีปัญหาธนาคารพร้อมให้การช่วยเหลือ”