เรียนรู้ปรับ รับ Post Covid-19

อบรมออนไลน์ฟรี เพิ่มทักษะคนทำงานช่วง WFH
คอลัมน์ Smart SMEs
สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงผ่อนปรนระยะที่ 3 และกำลังลุ้นเข้าช่วงผ่อนปรนระยะที่ 4 ซึ่งหลายธุรกิจได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง แต่ก็ยังถือว่าไม่เต็มร้อยเลยทีเดียว ผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกท่านครับ เพราะเราคงต้องสู้กันอีกสักระยะ และเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านได้มีการปรับแผนธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง หรือแม้กระทั่งโอกาสที่เกิดจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากผลสำรวจของธนาคารกรุงศรีในช่วงเดือน เม.ย-พ.ค.ที่ผ่านมา

พบว่าผู้ประกอบการ 67% ได้มีการปรับแผนธุรกิจเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิด-19 โดยดำเนินการปรับปรุงระบบจัดการภายในองค์กรและการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ให้เป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น และผู้ประกอบการ 53% ได้มีการใช้เทคโนโลยีมาปรับปรุงในด้านการขายและกลยุทธ์การตลาดผ่านทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง รวมทั้งการขยายธุรกิจไปยังอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) และแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น

ซึ่งก็สอดคล้องกับบทความคราวที่แล้วที่ผมได้กล่าวถึงเรื่อง new normal ความปกติใหม่ หลังวิกฤตโควิด-19 นี้ เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มดิจิทัล จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ ไม่เฉพาะในเรื่องการหาตลาดหรือการขายการให้บริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงระบบการจัดการในองค์กรอีกด้วย แล้ววันนี้ท่านผู้ประกอบการมีความพร้อมกันหรือยังครับ

หากท่านผู้ประกอบการต้องการเรียนรู้เตรียมความพร้อม ผมอยากเสนอแนะให้ท่านศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลใน 3 หัวข้อหลัก ๆ ที่สำคัญดังนี้ อย่างแรกก็คือ digital marketing การทำตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ Facebook, Google, LINE หรือ shopping platform ต่าง ๆ หรือแม้แต่ business matching platform ที่ช่วยจับคู่ธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับหัวข้อที่สองคือ smart business solutions เครื่องมือทางดิจิทัลด้านการจัดการบริหารธุรกิจ ที่ช่วยให้คนทำธุรกิจง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน การขาย คลังสินค้า การขนส่ง หรือการจัดการต่าง ๆ ที่ช่วยให้สามารถทำงานได้สะดวกสบายและเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้ชีวิตและกิจการของคุณดีขึ้นได้ และสำหรับหัวข้อหลักที่สามคือ digital transformation การนำธุรกิจดั้งเดิมที่ทำมาอยู่แล้วมาปรับใหม่ด้วยเทคโนโลยี และสามารถสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ โดยอาศัยจุดแข็งเดิมของตนที่มีอยู่ให้ธุรกิจโตอย่างก้าวกระโดด

และก็เช่นเดียวกันครับ ความรู้ต่าง ๆ ที่ว่านี้มีให้เรียนรู้มากมายในโลกออนไลน์ มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน เลือกเอาได้ตามที่ท่านสะดวกเลยครับ เพียงท่านไม่ท้อ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ไม่แน่นะครับ สิ่งที่เรามองว่าเป็นวิกฤตอาจจะกลายเป็นโอกาสใหม่กับธุรกิจของท่านก็เป็นได้ครับ