การตลาดบน TikTok เทคนิคใหม่ มัดใจลูกค้า

แอปติ๊กต๊อก
REUTERS/Dado Ruvic
คอลัมน์ SMART SMES
วีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ ธนาคารกรุงเทพ

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ในช่วง work from home ที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน มีเวลาว่างเยอะกว่าปกติ หลายคนจึงหันมาทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพื่อความเพลิดเพลิน จนแอปพลิเคชั่น “TikTok” กลายเป็นกระแสดังไปทั่วโลกออนไลน์ แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า TikTok ไม่ได้เป็นแค่โซเชียลมีเดีย ที่มีจุดประสงค์เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้โปรโมตธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

TikTok เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศจีนเมื่อ พ.ศ. 2559 ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ByteDance เพื่อให้บริการแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยมีเทคนิคพิเศษ ทั้งภาพและเสียงให้ผู้ใช้งานตัดต่อ ตกแต่งคลิปได้ตามต้องการ ด้วยความสนุกสนานนี้เอง ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูงภายในเวลาอันสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Gen Y (อายุ 23-40 ปี) และ Gen Z (อายุน้อยกว่า 23 ปี) โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Influencer Marketing Hub ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้ประมาณ 500 ล้านคนทั่วโลก และสามารถรองรับภาษาได้ถึง 75 ภาษา

เนื่องจากเป็นที่นิยมอย่างสูงในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ธุรกิจต่าง ๆ จึงหันมาใช้เป็นตัวช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม โดยการใช้ TikTok เข้ามาช่วยทำการตลาด มีดังนี้ เทคนิคแรก คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ สนุก และดึงดูดความสนใจได้ภายในเวลาอันสั้น เพราะคลิปวิดีโอใน TikTok มีระยะเวลาเพียง 15-60 วินาทีเท่านั้น

เทคนิคที่สอง การใช้แฮชแท็กเพื่อทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยทุกครั้งที่เขียนหัวข้อ หรือคำบรรยายคลิป อย่าลืมใส่แฮชแท็กลงไปด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสให้มีคนพบเห็นและทำให้คลิปของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การใช้แฮชแท็ก #HandWashChallenge ของ Dettol ที่นำเสนอการล้างมืออย่างถูกวิธีด้วย

ขั้นตอนง่าย ๆ 4 ขั้นตอน โดยแคมเปญนี้นอกจากจะทำให้ได้รู้วิธีการล้างมืออย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้ว ยังช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (brand awareness) ในกลุ่มผู้บริโภคไปพร้อม ๆ กันด้วย

อีกเทคนิคที่หลายแบรนด์นิยมใช้ คือ การใช้ influencer สร้าง brand awareness ให้สินค้าและแบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ และ เทคนิคสุดท้าย การซื้อโฆษณา ปัจจุบันพื้นที่โฆษณาของ TikTok แบ่งได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.in-feed ads วิดีโอโฆษณาที่ปรากฏในหน้า news feed ของผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย

2.brand takeover โฆษณาภาพนิ่งหรือคลิปไร้เสียงที่สามารถแสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอป

3.topview วิดีโอโฆษณาที่จะแสดงทันทีที่ผู้ใช้งานเปิดแอป

4.branded hashtag challenge โฆษณาในรูปแบบของแคมเปญเชิญชวนให้ร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรางวัล

5.branded effect โฆษณาที่แบรนด์สามารถสร้างเทคนิคพิเศษโดยใช้ฟิลเตอร์เพื่อช่วยโปรโมตแคมเปญให้มีสีสัน น่าสนใจมากขึ้น


ท่านผู้ประกอบการที่สนใจแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าบนโลกออนไลน์ การทำการตลาดบน TikTok นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างยอดขายและเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ของท่านเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ครับ