หุ้นโรงพยาบาลร่วงยกแผง! เซ่นข่าว สปสช.ยกเลิกบัตรทองอีก 108 แห่ง

ภาพประกอบข่าวบัตรทอง

หุ้นโรงพยาบาลกอดคอกันร่วงยกแผน ‘ฺBDMS-BH-BCH-CHG’ ไม่รอด เหตุถูกกระแสข่าว สปสช.ยกเลิกสิทธิผู้ป่วยบัตรทองกดดัน โบรกฯ ชี้ช่องเข้าซื้อสะสม ยันผลประกอบการหุ้นโรงพยาบาลไม่เกี่ยวกับบัตรทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลวันนี้ (30 ก.ย.63) ปรับตัวลดลงประมาณ -1.8% ต่ำกว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ที่ปรับลดลงประมาณ -1% นำโดย บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) -2% บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) -4.5% บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) -4.79% และ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) -2.48%

ด้านนักวิเคราะห์ นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด กล่าวว่า หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลได้รับแรงกดดันจากประเด็นที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศยกเลิกสิทธิบัตรทองโรงพยาบาลอีก 108 แห่ง แม้ว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่มีรายรับจากบัตรทองก็ตาม

โดย BDMS และ BH พบว่าไม่มีการรับสิทธิบัตรทองทั้งคู่ ขณะที่ BCH และ CHG ไม่มีผู้ป่วยที่ใช้สิทธิบัตรทองเช่นกัน แต่อาจมีผู้ป่วยที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากบัตรทองทางอ้อม แต่ไม่ได้มากอย่างมีนัยยะสำคัญ

“เรายังมองว่ากลุ่มโรงพยาบาลน่าสนใจลงทุน และระยะสั้นราคาหุ้นมีโอกาสฟื้นตัวเชิงเทคนิก (Technical Rebound) จึงเป็นจังหวะที่น่าเข้าซื้อสะสม โดยชื่อชอบ BCH และ CHG ที่มีรายได้หลักจากผู้ป่วยในประเทศ” นายวีระวัฒน์ กล่าว