ข้อคิดการบริหารคน ที่รู้แล้วต้องขอแชร์

คอลัมน์ Smart SME

ชัยยศ ตันพิสุทธิ์
ธนาคารกสิกรไทย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้มีโอกาสฟัง Clubhouse ที่จัดโดย KBank Live หัวข้อหนึ่งน่าสนใจมาก เป็นการรวมเอารุ่นพี่ 4 ท่านในแวดวงธุรกิจที่มีชื่อเสียงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมาแชร์บทเรียนธุรกิจให้ฟังครับ ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องการบริหารคนในองค์กรครับ ผมจึงขอสรุปมาแชร์ต่อให้ท่านผู้อ่านเอาไปเป็นไอเดียประยุกต์ใช้ในการบริหารธุรกิจกันนะครับ

1.อย่ามองข้ามการ training รู้หรือไม่…ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นมักเกิดจาก human error ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพราะความไม่รู้ หรือความประมาทก็ตามแต่ ซึ่งผู้บริหารควรอุดช่องโหว่นั้น สำหรับพนักงานใหม่ที่มีประสบการณ์น้อย เราก็ต้องจริงจังกับการฝึกอบรมให้ทักษะความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน รวมถึงควรจับคู่กับรุ่นพี่เป็นบัดดี้สอนงานกัน จะได้เป็นงานไว ซึ่งสามารถลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

ส่วนพนักงานเก่าก็ต้องคอยอัพเดตความรู้หรืออบรมการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้พวกเขาอยู่เสมอเช่นกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2.ยิ่งคนเยอะยิ่งต้องสื่อสาร ให้การบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ผู้บริหารต้องหาวิธีสื่อสารกับพนักงานในบริษัทของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ ลองคิดดูว่าต่อให้นโยบายหรือแผนงานจะดีแค่ไหน ถ้าคนไม่สามารถปฏิบัติตามนั้นได้ ผลลัพธ์มันก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

3.มีขอบเขตงานที่ชัดเจน ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่คนทั่วไปก็รู้ แต่ปัญหานี้จะโผล่ขึ้นมาตอนที่บริษัทมีปัญหา ถ้ามีการแบ่งงานและมีขอบเขตงานชัดเจน รวมถึงมีขั้นตอนการปฏิบัติไปเลยว่าใครรับผิดชอบส่วนไหน แต่ละคนต้องทำอะไรบ้าง พนักงานแต่ละคนจะรู้ทันทีว่าตัวเองต้องทำอะไร ซึ่งการแอ็กชั่นเร็ว อาจช่วยให้ปัญหาทุเลาลง

4.เป็น back up ให้พนักงาน ผมเชื่อว่ามีผู้บริหารหลายคนลืมนึกถึงข้อนี้ไป บริษัทส่วนใหญ่จะโฟกัสที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด แต่ผู้นำที่ดีต้องไม่ลืมดูแลพนักงานของเราด้วย ต้องทำให้พวกเขารู้ว่าเราทีมเดียวกัน

ใน Clubhouse คืนนั้นมีคุณวรวุฒิ อุ่นใจ เป็น 1 ใน speaker เล่าว่า มีเคสลูกค้าโทร.เข้ามาป่วนในคอลเซ็นเตอร์ ผู้บริหารจึงออกมาปกป้องพนักงานด้วยการขออนุญาตไม่บริการลูกค้ารายนั้น เรียกว่าได้ใจลูกน้องไปเต็ม ๆ แล้วยังทำให้พนักงานคนอื่น ๆ รู้ว่าผู้นำของพวกเขาอยู่ข้างเขาเสมอ

สำหรับเรื่องการบริหารคนในองค์กร ผมว่ามันคือศิลปะแขนงหนึ่ง หากตึงเกินไปก็ไม่มีใครอยากทำงานด้วย แต่หากหย่อนเกินไปก็อาจทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ สุดท้ายนี้ผมขอฝากข้อคิดที่ได้จาก Clubhouse คืนนั้นให้ผู้บริหารกระตุกความคิดตัวเองอีกเรื่องก็คือ

“เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมา เรามักให้อภัยตัวเองได้ แต่เมื่อลูกน้องทำผิดเราต้องรู้จักให้อภัยลูกน้องด้วย”