สินเชื่อบุคคล Q1 ซมพิษโควิด “กสิกรฯ” สวนทางตลาด โต 20%

หนี้บัตรเครดิต

ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลไตรมาสแรกปี’64 ยังหดตัว 5% ซมพิษ “โควิด-19” ขณะที่ผู้ให้บริการ “แบงก์-น็อนแบงก์” หันรุกปล่อยกู้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น “กสิกรฯ” โชว์ยอดขอสินเชื่อผ่าน K PLUS พุ่ง 2 เท่า ดันยอดสินเชื่อโตสวนตลาด 20% ตั้งเป้าปีนี้ติด top 5 “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ตั้งเป้าปีนี้โต 5% ท่ามกลางการแข่งขันรุนแรงชิงลูกค้าชั้นดี ฟาก “เคทีซี” ชี้สัญญาณกดเงินสดพุ่งสูงสุดรอบ 5 เดือน ด้าน “อิออน” เตรียมอัดแคมเปญครึ่งปีหลัง

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในไตรมาสแรกปี 2564 สินเชื่อส่วนบุคคล(Personal Loan) ทั้งระบบมียอดคงค้างอยู่ที่ 4.2 แสนล้านบาท หดตัว 5% แต่ในส่วนของกสิกรไทยกลับเติบโตได้สูงถึง 20%

โดยยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการสินเชื่อในช่วงการระบาดของโควิด-19 ธนาคารได้พัฒนาช่องทางการขอสินเชื่อให้มีความง่าย และปรับกระบวนการอนุมัติให้รวดเร็วยิ่งขึ้นใช้โมเดลการคัดกรองลูกค้าที่มีประสิทธิภาพผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่น “K PLUS” ซึ่งมีคำขอสินเชื่อเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากช่วงเวลาปกติ และขยายตัวต่อเนื่องทุกเดือน

โดยกลยุทธ์การเติบโตสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้จะเน้นช่องทางออนไลน์ เพราะจะเป็นทิศทางการแข่งขันของตลาดโดยปัจจุบันกสิกรไทยมีสัดส่วนคำขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียขึ้นมาอยู่ที่ 20-30% และคาดว่าสัดส่วนจะทยอยเพิ่มขึ้น

ขณะที่การแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษจะเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง มีความสามารถในการชำระหนี้และความเสี่ยงต่ำ ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีแคมเปญ “กดเงินสด ดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน”

“แม้ว่าเราไม่ได้เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดสินเชื่อบุคคล แต่เรามีการเติบโตทุกปี ซึ่งเรามองว่าสิ่งสำคัญคือการเข้าถึงสินเชื่อ จึงเร่งพัฒนาช่องทางต่าง ๆ และปรับกระบวนการให้ง่ายสะดวก โดยเป้าหมายในสิ้นปีนี้ เราอยากติด 1 ใน 5 ของผู้เล่นในตลาด จากปีก่อนสามารถขยับจากอันดับ 7 มาอยู่ในอันดับ 6 ได้โดยปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคลประมาณ 1 ล้านบัญชี”

นางสาวพัทธ์หทัย กุลจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัดกล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ที่ 8.3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 5% โดยในช่วง 5 เดือนแรกถือว่าสอดคล้องกับตลาดซึ่งมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ลดลงราว 9% เทียบกับปีก่อน เป็นผลจากโควิด-19 บริษัทจึงเน้นช่วยเหลือลูกค้าและบริหารคุณภาพพอร์ตทั้งนี้ ในไตรมาส 1 หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 2.9%

โดยปีนี้ตลาดสินเชื่อบุคคลถือว่าแข่งขันสูง เพราะภาพรวมยังหดตัว ลูกค้าระมัดระวังการใช้จ่าย ผู้ประกอบก็ระวังการปล่อยสินเชื่อ จึงเน้นกลุ่มลูกค้าชั้นดี โดยพยายามเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ผ่านระบบ digital platform มากขึ้น ซึ่งล่าสุดบริษัทมีบริการ “ยูแคช” (U Cash)โอนวงเงินบัตรเครดิตเข้าบัญชีออมทรัพย์ เพื่อใช้เป็นเงินสดผ่านแอปพลิเคชั่น“U Choose”

“ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนเกิดโควิด มีการเติบโตสูงที่สุดในปี 2562 ยอดคงค้างโตเป็นเลข 2 หลัก ขณะที่เอ็นพีแอลก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่หลังจากปี 2563 จนถึงปัจจุบันตลาดหดตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้นและหนี้ครัวเรือนเพิ่มเกือบ 90% ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มความรัดกุมในการปล่อยสินเชื่อใหม่ บริหารพอร์ต และคนไม่กล้าก่อหนี้เพิ่มกระทบการเติบโตสินเชื่อบุคคลภาพรวม”

นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนแรกความต้องการสินเชื่อบุคคลยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเห็นสัญญาณการเบิกถอนเงินสดกลับมาอีกครั้งโดยในเดือน พ.ค.มียอดเบิกถอนเงินสดผ่านบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” เพิ่มสูงขึ้นและสูงที่สุดในรอบ 5 เดือนของปีนี้อย่างไรก็ดี ในภาวะเศรษฐกิจภายใต้โควิด-19 และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง บริษัทเน้นรักษาพอร์ตลูกหนี้ให้มีคุณภาพ และมีการคัดกรองผู้สมัครมากกว่าปกติ

และเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายสมาชิกในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ จึงมีแคมเปญ “เคทีซีเคลียร์หนี้เกลี้ยง” โดยปีนี้ตั้งเป้าจะเคลียร์หนี้ให้สมาชิก 396 ราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 5 ล้านบาท รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมีนาคมมีพอร์ตสมาชิกสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 809,981 บัญชี เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้สินเชื่อบุคคลและดอกเบี้ยค้างรับรวม 29,461 ล้านบาท ขณะที่เอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.9% ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่ 3.1% และยอดลูกหนี้รวมทั้งสิ้น 425,807 ล้านบาท เติบโตลดลง 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

“เรามีกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้บริการทางออนไลน์มากขึ้น จุดเด่น “รูด โอน กด ผ่อน” ภายในบัตรเดียว และเบิกเงินสดออนไลน์ผ่านแอป “KTC Mobile” 24 ชั่วโมงแบบเรียลไทม์เข้าบัญชีธนาคารได้ถึง 13 ธนาคาร”

นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตร กรรมการบริหาร บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์)กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลของบริษัทในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัว ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าระมัดระวังการใช้จ่ายและบริษัทก็ปล่อยกู้อย่างระมัดระวัง โดยยอดปฏิเสธสินเชื่อ(rejection rate) อยู่ที่ระดับ 50% อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในไตรมาส 3 น่าจะปรับตัวดีขึ้น ในจังหวะนี้บริษัทได้จัดเตรียมทำแคมเปญการตลาด และโปรโมชั่นไว้รองรับเพื่อกิจกรรมในช่วงหลังของปีนี้ ปัจจุบันยอดคงค้างสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท