แก้กฎเสริมสภาพคล่อง คปภ.เปิดทางประกัน “กู้ยืม” นับเป็นเงินกองทุนได้

สำนักงาน คปภ.จ่อคลอดมาตรการเสริมสภาพคล่อง “ธุรกิจประกันภัย” รอปลัดกระทรวงการคลังเซ็นลงนามประกาศฉบับใหม่ เปิดทางให้บริษัทประกันภัยหา “เงินกู้ยืม” มีเงื่อนไขนำมานับเงินเป็นกองทุนขั้นที่ 2 ได้-พร้อมปรับสูตรคิดเงินสำรองค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด “เจอจ่ายจบ”

วันที่ 20 กันยายน 2564 แหล่งข่าวระดับสูงในอุตสาหกรรมประกันภัย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำลังอยู่ระหว่างให้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ คปภ. เซ็นลงนามคำสั่งประกาศฉบับใหม่ เรื่องมาตรการเสริมสภาพคล่องของธุรกิจประกันภัย โดยสาระสำคัญคือสามารถให้บริษัทประกันภัยหาเงินกู้ยืมเข้ามาเสริมสภาพคล่องได้ โดยเงื่อนไขของเงินกู้ยืมนี้จะสามารถนำมาใช้นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (Tier 2) ได้ แต่บุริมสิทธิของเจ้าหนี้รายนี้จะค่อนข้างต่ำกว่าเงินกู้ทั่วไป

“เป็นหลักการมาตรการผ่อนปรนเพื่อจะเสริมสภาพคล่อง โดยบริษัทประกันภัยรายใดที่ต้องการก็สามารถเข้าไปขออนุญาตจากสำนักงาน คปภ.ได้เลย” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้ จะมีการปรับสูตรการคิดเงินสำรองค่าสินไหมทดแทนเพื่อให้สะท้อนลักษณะของภัยที่เกิดของกรมธรรม์ประกันภัยโควิดประเภท “เจอจ่ายจบ”

ส่วนเกณฑ์การกำกับอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio : CAR) ยังเหมือนเดิม เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการยืดหยุ่นผ่อนผันให้บริษัทประกันภัยสามารถดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำไว้ได้ที่ระดับ 120% จนถึงสิ้นปี’64 เพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19 และหลังจากวันที่ 31 ธ.ค. 64 ไปแล้วต้องกลับไปอยู่ในระดับเกณฑ์ปกติที่ 140%