ดิจิทัลพีโลนฮอต ! 4 แสนรายแห่กู้ ธปท.อนุมัติไลเซนส์แล้ว 7 บริษัท

ดิจิทัลพีโลน

แบงก์ชาติเผยรายย่อยกว่า 4 แสนราย แห่กู้สินเชื่อ “ดิจิทัลพีโลน” ยอดพุ่ง 2 พันล้านบาท แจกใบอนุญาตทำธุรกิจแล้ว 7 บริษัท เริ่มธุรกิจแล้ว 4 ราย คือ “ซีมันนี่” เครือช้อปปี้-“แอสเซนด์ นาโน” ของกลุ่มทรู-“แรบบิท แคช” ของอิออนกับบีทีเอส-แบงก์กสิกรไทย ส่วนอีก 3 ราย ยังรอดูสถานการณ์-ปรับโมเดล

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการได้รับอนุมัติประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (ดิจิทัลพีโลน) แล้วทั้งสิ้น 7 ราย โดยมี 4 ราย ที่เริ่มประกอบธุรกิจแล้ว ซึ่งยอดปล่อยสินเชื่อทำได้ค่อนข้างเร็ว

ล่าสุด (ณ 31 ต.ค. 2564) ปล่อยสินเชื่อไปแล้วรวมทั้งสิ้น 2,087 ล้านบาท จำนวนผู้ได้รับสินเชื่อ 416,741 ราย คิดเป็นยอดหนี้เฉลี่ย 5,000 บาทต่อราย ส่วนอีก 3 รายที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว ยังขอดูสถานการณ์และปรับปรุงโมเดลบางอย่างอยู่

“สินเชื่อตัวนี้ ผู้ประกอบการรายแรกเริ่มปล่อยสินเชื่อไปตอนปลายเดือน มี.ค. 2564 ตอนนี้ยอดค่อนข้างไปเร็ว เราเชื่อว่าจะสามารถกระจายลงไปสู่ผู้ที่เดิมไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบให้สามารถเข้าถึงได้ โดยมากู้ในวงเงินเล็ก ๆ เพื่อเป็นการช่วยไม่ให้ออกไปนอกระบบ” นางสาวสุวรรณีกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับ 4 บริษัทที่มีการปล่อยสินเชื่อแล้ว ได้แก่

1. บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด บริษัทในเครือ SEA GROUP บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ช้อปปี้”

2. บริษัท แอสเซนด์ นาโน จำกัด เป็นหนึ่งในธุรกิจการเงินในเครือทรู มันนี่

3. บริษัท แรบบิท แคช จำกัด ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท อิออน ธนทรัพย์ (ไทยแลนด์) กับ “แรบบิท กรุ๊ป” ในเครือบีทีเอส และ “ฮิวแมนิก้า”

4. ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)