#SCBล่ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ส่องสถิติล่าสุดแบงก์ไหนล่มบ่อยสุด

ธนาคารไทยพาณิชย์

เพจ SCB Thailand ประกาศ “SCB Easy App” กลับมาใช้งานได้ตามปกติ หลังช่วงบ่ายระบบขัดข้องจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ พร้อมติดแฮชแท็ก #scbล่ม ล่าสุด เปิดรายงานสถิติโมบายแบงกิ้งล่มประจำไตรมาสที่ 4/64 พบขัดข้องนานถึง 15 ครั้ง นาน 23 ชั่วโมง

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ SCB Easy App ของธนาคารไทยพาณิชย์ ระบบขัดข้องไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ เช่น โอนเงินผ่านแอปไปยัง Robinhood แต่เงินไม่เข้าปลายทาง ส่งผลให้ถูกยกเลิกออร์เดอร์ หรือไม่สามารถจ่ายชำระเงินได้ เป็นต้น จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทวิตเตอร์ จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

โดยมีการติดแฮชแท็ก #scbล่ม ซึ่งล่าสุด เพจ SCB Thailand ได้ประกาศว่า SCB Easy App สามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ หากยังไม่สามารถทำรายการได้ แนะนำให้เว้นช่วงและลองทำรายการใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ หากดูรายงานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่กระทบต่อการให้บริการผ่านช่องทางสำคัญ ได้แก่ โมบายแบงกิ้ง (Mobile Banking) อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง (Internet Banking) เอทีเอ็มและเครื่องรับฝากอัติโนมัติ (ATM/CDM) และสาขา (Branch) รวมทั้งหมด 4 ช่องทาง ณ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 นับตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 พบว่า

ทั้งนี้ หากดูจำนวนสถิติระบบขัดข้องในไตรมาสที่ 4 พบว่า ปรับลดลงจากไตรมาสที่ 3 โดยระบบมีการขัดข้องทั้ง 4 ช่องทางรวมกันอยู่ที่ 26 ครั้ง รวม 54 ชั่วโมง จากไตรมาสที่ 3 ระบบขัดข้องสูงถึง 38 ครั้ง รวม 88 ชั่วโมง

และหากดูพบช่องทาง “โมบายแบงกิ้ง” ครองแชมป์ล่มบ่อยสุด 15 ครั้ง นาน 23 ชั่วโมง โดยธนาคารที่ระบบโมบายแบงกิ้งขัดข้องนานที่สุด ได้แก่ จะเป็นธนาคารกรุงไทย ขัดข้องจำนวน 3 ครั้ง 8 ชั่วโมง รองลงมาธนาคารกรุงเทพขัดข้อง 1 ครั้ง 6 ชั่วโมง และธนาคารทหารไทยธนชาต 5 ครั้ง 3 ชั่วโมง และธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ขัดข้อง 2 ครั้ง 3 ชั่วโมง และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ขัดข้อง 2 ครั้ง 1 ชั่วโมง