บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (17 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 16.53 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตลอดทั้งวันราคาทองคำทรงตัวเหนือ 1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์ต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลัก 2 ประเด็น ได้แก่ (1) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในรัสเซีย แม้ว่ารัสเซียจะยืนยันว่าได้ถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากพรมแดนยูเครนแล้ว แต่สหรัฐและนาโตกล่าวหาว่า รัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน สอดคล้องกับความเห็นของรัฐมนตรีกลาโหมยูเครนที่กล่าวกับ Reuters ว่า ยังไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ที่รัสเซียได้ถอนกองกำลังของตนออกจากพรมแดนยูเครน

และ (2) ดัชนีดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.21% โดยได้รับแรงกดดันหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ม.ค. ที่แม้จะบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดเห็นพ้องว่าควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ, ตลาดแรงงาน และการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี เฟดระบุว่าการพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลเงินเฟ้อและข้อมูลอื่น ๆในการประชุมแต่ละครั้ง ซึ่งทำให้ตลาดตีความว่าเป็นไปในเชิง Hawkish น้อยกว่าคาด รวมถึง Hawkish น้อยกว่าความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดบางราย ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,872.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์แม้ว่าการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐส่วนใหญ่จะออกมา “ดีกว่าคาด” ก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, การอนุญาตก่อสร้าง, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน และถ้อยแถลงเฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,854-1,837
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,879
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,837