โตโยต้าเซ็นสรรพสามิตพรุ่งนี้ ! ญี่ปุ่นค่ายแรกร่วมมาตรการส่งเสริมรถอีวี

โตโยต้าแจกโบนัส
REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

สรรพสามิตจับมือ “โตโยต้า” ค่ายรถญี่ปุ่นรายแรก ร่วมมาตรการส่งเสริมอีวี รับส่วนลดสูงสุด 150,000 บาทต่อคัน เซ็นสัญญา 29 เม.ย.นี้

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 เมษายน 2565 นี้ กรมสรรพสามิตจะมีการลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นครั้งแรกที่ค่ายรถญี่ปุ่น เดินหน้าเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์อีวีค่ายแรก โดยคาดว่าโตโยต้า จะส่งรถยนต์ไฟฟ้าตัวแรกเข้าร่วมมาตรการ ภายใต้แบรนด์ bZ (beyond Zero) รุ่น 4x

นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีค่ายรถจากจีนเข้าร่วมมาตรการแล้ว ได้แก่ เอ็มจี และเกรท วอลล์ฯ ซึ่งมียอดจองรถแล้วกว่า 5,000 คัน โดยแบ่งเป็น เอ็มจี จำนวน 3,000 คัน และเกรท วอลล์ฯ อีกจำนวน 2,000 คัน

ทั้งนี้ ค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการจะได้รับส่วนลด ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร และได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 150,000 บาทต่อคัน โดยมีเงื่อนไขค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ในสัดส่วน 1 ต่อ 1

ซึ่งตามเป้าหมายภายในปี 2573 จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ที่ 30% ขอการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำให้ไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไว้ได้