เงินฝากดิจิทัลโตกระฉูด-แบงก์จ่ายดอกเบี้ยสูง ดึงลูกค้า

เงินฝากดิจิทัล

เงินฝากดิจิทัลโตพุ่ง “โควิด” หนุนคนแห่ฝาก แบงก์ “รัฐ-เอกชน” ทั้งใหญ่-เล็ก เปิดให้บริการพรึ่บ จ่ายดอกเบี้ยสูงกว่าออมทรัพย์ปกติ “กสิกรฯ” เผยปี 2564 เงินฝาก “K-eSavings” โตกว่า 180% เปิดบัญชีผ่านแอป “K PLUS”

ขณะที่แบงก์ “ซีไอเอ็มบี ไทย”เปิดบริการ 2 ปี เติบโตพุ่ง 300% คนรุ่นใหม่แห่ใช้บริการเฉลี่ยบัญชีละ 1 แสนบาท ตั้งเป้าปีนี้โกยยอดเงินฝาก 1 หมื่นล้านบาท “กรุงศรี” ชี้คนคุ้นเคยใช้แอป-เปิดบัญชีออนไลน์มากขึ้น ฟาก “KKP” ให้ดอกเบี้ยสูง 1.6% ต่อปี

ดร.พิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ตามทิศทางของบริการดิจิทัลแบงกิ้ง และเป็นทางเลือกให้กับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี

สะท้อนจากตัวเลข จำนวนบัญชีเงินฝากออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ K-eSavings ในปี 2564 เติบโตกว่า 180% จากปี 2563 รวมถึงมีจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นK PLUS เพิ่มขึ้นเป็น 17.5 ล้านราย ณ สิ้นเดือน ก.พ. 2565

โดยบัญชี K-eSavings ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป และทำได้เองผ่านแอป K PLUS ไม่มีขั้นต่ำในการเปิดบัญชี ไม่มีค่าธรรมเนียม อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 1.5% ต่อปี สำหรับยอดเงินฝากไม่เกิน 1 แสนบาท เน้นขยายฐานลูกค้าที่ยังไม่เคยมีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร แต่ไม่อยากมีสมุดบัญชีให้ยุ่งยาก

“การขยายตัวของเงินฝากออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ยังเป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้การทำธุรกรรมผ่าน mobile banking และ e-Wallet เติบโตสูงในปี 2564 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดธุรกรรมขยายตัว 80.2-83.5% เทียบปีก่อน และมูลค่าผ่าน e-Money จะขยายตัว 15.5-17.7%” ดร.พิพัฒน์พงศ์กล่าว

เงินฝากดิจิทัล จูงใจด้วยดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากปกติ

นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ทุกธนาคารให้ความสำคัญกับเงินฝากดิจิทัลมากขึ้นโดยเปิดให้บริการกันครบเกือบทุกแห่งทั้งธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก

โดยมีการจูงใจด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากปกติ ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.50-2.00% ต่อปี ซึ่งประเมินว่าจะเห็นอัตราการเติบโตของเงินฝากประเภทนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า ส่วนหนึ่งมาจากภาวะดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และสภาพคล่องล้นระบบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสูงถึง 14 ล้านล้านบาท ทำให้ประชาชนบางส่วนหันมาฝากเงินในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี

“ปัจจุบันจำนวนเงินฝากอาจจะยังไม่สูงมาก แต่ในแง่จำนวนบัญชีมีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” นายเอกสิทธิ์กล่าว

โดยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หลังเปิดให้บริการมา 2 ปี มีอัตราการเติบโต 3 เท่า หรือขยายตัว 300% ฐานเงินฝากอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท จำนวนบัญชี 1.2 แสนบัญชี โดยยอดเฉลี่ยเงินฝากหากเป็นกลุ่ม Young Gen อยู่ที่ 1 แสนบาทต่อบัญชี

หากเป็นกลุ่มสูงอายุจะอยู่ในหลักล้านบาท ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าเงินฝากที่ 1 หมื่นล้านบาท ยอดบัญชีใหม่ 3 หมื่นบัญชี รวมฐานบัญชีสิ้นปีอยู่ที่ 1.5 แสนบัญชี โดยเงินฝากดิจิทัลมีสัดส่วน 4-5% ของเงินฝากทั้งหมด

“เทรนด์การแข่งขันไม่ได้เปลี่ยนแปลง ทุกคนยังคงเสนอดอกเบี้ยจูงใจ แต่เราจะเห็นผู้เล่นรายใหม่ หรือแบงก์ที่ยังไม่มีบัญชีประเภทนี้ ก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญ เพราะปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการยืนยันตัวตน การเปิดบัญชีที่ง่าย และดอกเบี้ยที่จูงใจ คนกังวลเรื่องสงคราม ก็เอาเงินมาฝาก ซึ่งบัญชีดิจิทัลเป็นทางเลือกหนึ่ง ดังนั้นเราจะเห็นเทนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ”

เปิดบัญชีง่าย คนรุ่นใหม่ชอบ

นางสาวกมลวรรณ อิ่มฤทัยเจริญโชคผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานผลิตภัณฑ์การลงทุนและผลิตภัณฑ์ลูกค้ารายย่อย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า เงินฝากดิจิทัลของกรุงศรี มีอัตราการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทั้งปริมาณลูกค้า จำนวนบัญชี และยอดเงินฝาก

โดยปัจจุบันธนาคารมีบริการบัญชีเงินฝากออนไลน์ที่เปิดบัญชีผ่าน Krungsri Mobile Application หรือ KMA ด้วยกัน 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บัญชีออมทรัพย์มีแต่ได้ ดอกเบี้ย 1.50% คำนวณดอกเบี้ยรายวัน จ่ายดอกเบี้ยรายเดือน และบัญชีออมทรัพย์ จัดให้ เน้นใช้ควบคู่กับบัตรเดบิต

นอกจากนี้ ยังมี “Kept by Krungsri” ซึ่งเป็นแอปที่เน้นเก็บเงินแบบอัติโนมัติ 4 ประเภท ให้ดอกเบี้ย 1.50% ต่อปี

“เงินฝากดิจิทัลน่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากประชาชนมีความคุ้นเคยกับการใช้แอปเกี่ยวกับการเงินมากขึ้น ไม่จำกัดแค่ธุรกรรมพื้นฐาน แต่ยังรวมถึงการเปิดบัญชีออนไลน์ ซึ่งไม่ต้องไปสาขา

ดังนั้น การแข่งขันจะเน้นไปที่ขั้นตอนการเปิดบัญชีที่ง่าย และการยืนยันตัวตนหลากหลาย รวมถึงดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยที่ลูกค้าให้ความสนใจแต่ควบคู่กับเงื่อนไขการเปิดบัญชี และฟีเจอร์การใช้งานด้วย” นางสาวกมลวรรณกล่าว

รายงานจากธนาคารเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า ธนาคารมีเงินฝากออมทรัพย์ออนไลน์ “KKP SAVVY” ให้ดอกเบี้ยสูงสุดที่ 1.60% ต่อปี โดยที่ผ่านมามีการเติบโตต่อเนื่องทั้งจำนวนลูกค้าและเงินฝาก โดยเม็ดเงินเติบโตเพิ่มขึ้น 50% เทียบสิ้นปีก่อน ซึ่งประเมินว่า แนวโน้มยอดเงินฝากดิจิทัลในปี 2565 ภาพรวมจะเพิ่มสูงขึ้น

เนื่องจากเป็นช่องทางที่่ได้รับความนิยมจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูง ทำให้ภาพการแข่งขันจะเน้นเรื่องดอกเบี้ยสูง ความสะดวกในการเปิดบัญชีเงินฝาก และสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ผ่าน mobile banking ทั้งการโอน จ่ายบิล สแกนจ่ายของธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และสามารถถอนเงินที่ตู้ ATM ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยไม่ใช้บัตร