บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (23 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้วันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลักจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของสหรัฐออกมาย่ำแย่เกินคาด ความวิตกดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ซึ่งฉุดดัชนีดาวโจนส์ให้ปิดปรับตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน ถือเป็นการปรับตัวลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 1932 ซึ่งเป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

ส่วนดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดลบเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดภาวะฟองสบู่ดอทคอมในปี 2001 พร้อมกับกระตุ้นเงินทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เงินทุนส่วนหนึ่งไหลเข้าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในวันศุกร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 2.77% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย เงินทุนส่วนหนึ่งไหลเข้าตลาดทองคำโดยตรง เห็นได้จากกองทุน SPDR ที่ถือครองทองคำเพิ่ม +7.25 ตันในวันศุกร์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน สู่ระดับ 1,063.43 ตัน

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในระดับสูงใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,849.43 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่เช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ครั้งใหม่ที่ 1,857.51 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนเพิ่มการการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,839-1,832
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,873
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,832