สบน.คาดปีงบ’65 หนี้สาธารณะ 61.46% ดอกเบี้ยขาขึ้น ไม่กระทบแผนชำระหนี้

หนี้สาธารณะไทยพุ่ง

สบน.คาดปีงบ’65 หนี้สาธารณะ 61.46% ดอกเบี้ยขาขึ้น ไม่กระทบแผนชำระหนี้ ชี้หนี้กว่า 80% เป็นดอกเบี้ยคงที่ บริหารจัดการได้ ส่วนกองทุนน้ำมันกู้ 3 หมื่นล้านบรรจุในแผนหนี้แล้ว หากยังไม่กู้ถือว่าไม่นับเป็นหนี้สาธารณะ

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ณ เดือน มีนาคม 2565 รัฐบาลมีหนี้สาธารณะรวม 9.95 ล้านล้านบาท คิดเป็น 60.58% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)​ ซึ่งหากรัฐบาลกู้ได้ตามแผนที่ตั้งไว้ หนี้สาธารณะภายในปีงบประมาณนี้จะอยู่ที่ 61.46% สำหรับในปีงบประมาณ 2566 คาดว่าระดับหนี้สาธารณะของรัฐบาล จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 62.47% เท่านั้น จากการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล และการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลค้ำประกัน

สำหรับความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2565-2569)​ รัฐบาลยังมีความสามารถชำระหนี้ที่ดีอยู่ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันจะเป็นขาขึ้น โดยเงินกู้กว่า 80% เป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ซึ่งสบน.ยังบริหารจัดการได้ นอกจากนี้สบน.ได้ทยอยเปลี่ยนเงินกู้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ มาเป็นเงินบาทเกือบหมดแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงของความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน โดยต้นทุนอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยทั้งพอร์ตของสบน.อยู่ที่ 2.3%

“แม้ว่าในระยะ 5 ปีข้างหน้า รัฐบาลจะยังไม่มีปัญหาในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ก็ตาม แต่การปรับโครงสร้างรายได้ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มรายได้เพื่อนำมาชำระหนี้ก็มีความสำคัญ เพราะหากรัฐบาลตั้งงบชำระเงินต้นในระดับที่ต่ำ ภาระดอกเบี้ยจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลด้วย”

ขณะที่แผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)​ได้อนุมัติให้กู้ไม่เกินวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกภายในประเทศนั้น สบน.ได้นำวงเงินดังกล่าวเข้าอยู่ในแผนการก่อหนี้แล้วปี 2565 แล้ว แต่หากกองทุนน้ำมันฯ ยังไม่ได้ดำเนินการกู้หนี้ก้อนนี้ก็ยังไม่เป็นหนี้สาธารณะ ไม่ถือเป็นภาระรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม กองทุนน้ำมันฯ จะเป็นผู้ดำเนินการกู้เงินกับสถาบันการเงินต่างๆ เอง โดยสบน.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงแต่จะช่วยในการอำนวยความสะดวกหากกองทุนน้ำมันต้องการพูดคุยกับสถาบันการเงินเท่านั้น