บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (31 พ.ค.) โดย YLG Bullion

สภาทองคำโลก ชี้ความต้องการทองคำพุ่งขึ้น จากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2565

บทวิเคราะห์ราคาทอง 31 พ.ค.

สรุป  ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.80  ดอลลาร์ต่อออนซ์  ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดทองคำ ตลาดเงินและตลาดทุนของสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันทหารผ่านศึก (Memorial Day)  ทั้งนี้  ราคาทองคำในระหว่างวันได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ท่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจไม่จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวมากเท่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้  หลังตัวเลจเศรษฐกิจสหรัฐในระยะนี้ส่งสัญญาณชะลอตัวลง  ขณะที่เงินเฟ้อของสหรัฐอาจผ่านพ้นระดับสูงสุดไปแล้ว

การคาดการณ์ดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. ครั้งใหม่ที่ 101.30 จนเป็นปัจจัยหลักที่หนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ  1,863.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์  อย่างไรก็ดี  ราคาทองคำลดช่วงบวกในเวลาต่อมา  โดยเผชิญกับแรงขายทำกำไร

ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปทะยานขึ้นถ้วนหน้า  ขานรับการที่จีนผ่อนคลายการควบคุม COVID-19 และเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ขณะที่ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 31,000 ดอลลาร์  จนเป็นปัจจัยบั่นทอนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,855.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.โดย S&P/CS, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก CB

  • คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,858-1,869
  • จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,841-1,836
  • ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,869