ตลาดกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% จับตาการประชุมกลางสัปดาห์นี้

ค่าเงินบาท

บล.กสิกรไทย ชี้ตลาดเริ่มกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% หลังตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ค. พุ่งกระฉูด 8.6% สูงกว่าคาด จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐช่วงกลางสัปดาห์นี้ คาดตลาดหุ้นทั่วโลกส่อปรับฐานช่วงสั้น

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่าประเมินทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกต้นสัปดาห์นี้-กลางสัปดาห์คาดจะเห็นปรับฐานช่วงสั้น โดยเฉพาะหุ้น Growth Stock,หุ้น High PER ตอบรับแรงกดดันหลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมารายงานอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน พ.ค. ออกมา 8.6% ต่อปี (YoY) สูงกว่าที่คาด ทำให้ตลาดกลับมากังวลธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจจะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมที่เหลือของปีนี้

แต่ประเมินตลาดหุ้นโลกช่วงปลายสัปดาห์นี้อาจจะเห็น Mini Bear Rally หลังผ่านการประชุม Fed วันที่ 16 มิ.ย. ณ ปัจจุบัน KS ยังคงคาด Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 50 bps เช่นเดียวกับตลาดคาด การประชุมรอบนี้ไปถึง รอบ ก.ค. จะขึ้นราว 50 bps แต่การประชุมรอบ ก.ย. Consensus ให้ความน่าจะเป็นสูงราว 48.5% จะขึ้น 75bps

โดยคาดการณ์ดอกเบี้ยสหรัฐสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 3-3.25% (จากสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 2.75-3%) แต่มุมมอง บล.กสิกรไทย มองว่า Fed ไม่น่าขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรง 75 bps ในการประชุมที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากมีมุมมองเงินเฟ้อสหรัฐใกล้ผ่านจุด Peak ไปแล้ว หลังจาก Indicator ต่าง ๆ ในสหรัฐเริ่มชะลอ ทั้งตัวเลขฝั่งบ้าน, รถยนต์ ฯลฯ ยกเว้นราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งขึ้นต่อ และขยับกรอบขึ้นไปบริเวณ 140-150 เหรียญต่อบาร์เรล

ส่วนปัจจัยในประเทศ ปลายสัปดาห์ที่แล้วประเด็นสำคัญ คือ ข่าวการปรับขึ้นค่าจ้างงานในกลุ่มแรงงานมีฝีมือ 16 อาชีพ อาทิ ช่างทาสี, ช่างปูกระเบื้อง, พนักงงานต้อนรับส่วนหน้า ฯลฯ ผลบังคับในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ภายในเดือน ก.ย. 2565) บล.กสิกรไทย ประเมินเป็นจุดเริ่มต้นและอาจจะเห็นการขึ้นในแรงงานกลุ่มอื่น ๆ ในระยะถัดไป โดยประเมินการขึ้นค่าจ้างงานโดยรวม หากเพิ่มขึ้นทุก ๆ 5% จากค่าจ้างเดิมจะส่งผลต่อคาดเงินเฟ้อเพิ่มจากคาดเดิม 15bps จะหนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยคาด 3Q65
ซึ่งเป็นบวกต่อหุ้นธนาคารขนาดใหญ่

โดยทุกการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไทยที่ขึ้นทุก ๆ 25 bps จะส่งผลบวกต่อกำไรของกลุ่มธนาคาร 6-8% อีกฝั่งคือ ค่าจ้างที่ขึ้นรอบนี้คาดจะสร้าง Sentiment ลบต่อ 1.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และ 2.กลุ่มรับเหมา โดยการขึ้นค่าจ้างงานตามข่าวในรอบนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากมีการขึ้นเป็นวงกว้าง ประเมินจะกระทบต่อบริษัทรับเหมาที่มีมูลค่า backlog สูง อาทิ STEC รองลงมาคือ CK

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ช่วงต้นสัปดาห์ Theme หุ้นจะเน้นไปที่ Top Down จากกระแสเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งขึ้นหนุนการขึ้นดอกเบี้ย และบวกต่อ bond Yields แนะนำเก็งกำไรหุ้น BLA และกลุ่มที่กระแสบวกจากเงินบาทอ่อนค่า คือกลุ่มส่งออกเน้นไปที่กลุ่มส่งออกอาหาร อาทิ ASIAN, TU, GFPT, CPF และกลุ่ม Defensive อาทิ กลุ่ม ICT แนะนำ TRUE, DTAC กลุ่มโรงพยาบาล อาทิ BH, BDMS,VIBHA ส่วน Sector หุ้นที่แนะนำชะลอลงทุนในช่วงนี้ คือ 1.) กลุ่ม High Valuation 2.) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์, ปิโตรเคมี

โดยกรอบดัชนี SET วันนี้ บล.กสิกรไทย ประเมินที่ 1,610 -1,620 จุด หุ้นแนะนำ VIBHA (ราคาพื้นฐาน 2.54 บาท) ที่เป็นโรงพยาบาล Covid play และเป็นโรงพยาบาลที่มีเครือข่ายจำนวนมาก ประเมินแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโรงพยาบาลวิภาวดี รวมถึงบริษัทย่อยและบริษัทในเครือ