GULF เตรียมขายหุ้นกู้บนแอป “เป๋าตัง” รอประกาศดอกเบี้ย

GULF หุ้น กัลฟ์

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ เตรียมขายหุ้นกู้บนแอป “เป๋าตัง” รอประกาศอัตราดอกเบี้ย นำเงินขยายธุรกิจ-ทุนหมุนเวียน-ชำระคืนเงินกู้

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) รายงานว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยคาดว่าจะออกและเสนอขายหุ้นกู้และหุ้นกู้ดิจิทัล ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท จำนวนทั้งหมด 4 ชุด จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็นดังนี้

– ชุดที่ 1 (หุ้นกู้ดิจิทัล) อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ย (รอประกาศ)% ต่อปี
– ชุดที่ 2 อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2569 อัตราดอกเบี้ย (รอประกาศ)% ต่อปี
– ชุดที่ 3 (หุ้นกู้ดิจิทัล) อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2572 อัตราดอกเบี้ย (รอประกาศ)% ต่อปี
– ชุดที่ 4 อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2572 อัตราดอกเบี้ย (รอประกาศ)% ต่อปี

โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 และหุ้นกู้ชุดที่ 3 เป็นหุ้นกู้ดิจิทัล เสนอขายให้แก่ บุคคลธรรมดาที่บรรลุนิติภาวะแล้ว (มิใช่ผู้เยาว์) ซึ่งเป็นผู้ถือสัญชาติไทยเพียงสัญชาติเดียว และมีภูมิลำเนาและถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น โดยมีธนาคารกรุงไทย(KTB) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยการจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลนี้ จะทำในวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เท่านั้น

ส่วนหุ้นกู้ชุดที่ 2 และหุ้นกู้ชุดที่ 4 เป็นหุ้นกู้ที่ไม่ใช่หุ้นกู้ดิจิทัล เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (แต่ไม่รวมถึง 1.บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้เยาว์ 2.ผู้ลงทุนสถาบัน 3.ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่เป็นสหกรณ์) โดยมี ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT) ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)

ธนาคารทหารไทยธนชาต(TTB) ธนาคารยูโอบี(UOB) บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย และธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

สำหรับระยะเวลาจองซื้อหุ้นกู้ (รอประกาศ) โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2022

– องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A
– หุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ “A-” แนมโน้ม “คงที่”

ทั้งนี้บริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้คือคือ 1. เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ 2.เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และ 3.เพื่อชำระคืนเงินกู้