SAFARI เพิ่มงบฯลงทุน 650 ล้าน ในโครงการ “คาร์นิวัลเมจิก”

ซาฟารีเวิลด์ เพิ่มงบฯลงทุนอีก 650 ล้านบาท ในโครงการ “คาร์นิวัลเมจิก” ใช้ปรับปรุงส่วนงานที่หยุดก่อสร้างชั่วคราวจากภาวะโควิด-ส่วนงานตกแต่ง คาดเปิดโครงการได้ภายในไตรมาส 4/65

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายผิน คิ้วคชา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAFARI รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ได้มีการพิจารณาทบทวนแผนธุรกิจและสถานะทางการเงินของกลุ่มบริษัทบนสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มจะไม่กลับมาแพร่ระบาดรุนแรง

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายเปิดประเทศอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทมีความสามารถในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการคาร์นิวัลเมจิกให้เสร็จสมบูรณ์ โดยทางบริษัทได้เริ่มให้มีการก่อสร้างแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 และคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จ 100% จนสามารถเปิดโครงการคาร์นิวัลเมจิกภายในไตรมาส 4 ปี 2565

ทั้งนี้เนื่องจากโครงการคาร์นิวัลเมจิกได้หยุดทำการก่อสร้างไว้ชั่วคราวเป็นเวลากว่า 2 ปี โดย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 การจะดำเนินงานก่อสร้างโครงการคาร์นิวัลเมจิกต่อไปในครั้งนี้จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพิ่มขึ้น เกิดจากการปรับปรุงส่วนงานที่หยุดงานก่อสร้างไว้และส่วนงานระบบหลักในโครงการ รวมถึงค่าใช้จ่ายงานตกแต่งของโครงการ เป็นมูลค่ารวมประมาณ 650 ล้านบาท

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของงบลงทุนดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการขยายขอบเขตการลงทุนในโครงการคาร์นิวัลเมจิกเพิ่มเติม จากที่เคยได้รับสัตยาบันจากผู้ถือหุ้นของบริษัทในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท คาร์นิวัลเมจิก จำกัด เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ได้ทำการทบทวนงบประมาณการลงทุนของโครงการคาร์นิวัลเมจิกแล้ว มีความเห็นให้นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พิจารณาอนุมัติการเพิ่มงบฯลงทุนโครงการคาร์นิวัลเมจิกอีกจำนวน 650 ล้านบาท

ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการบริษัทย่อยในการปรับปรุงงบฯลงทุนโครงการเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ผู้ถือหุ้นและคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติไว้แล้วจำนวน 5,350 ล้านบาท อีกจำนวน 650 ล้านบาท ซึ่งจะรวมเป็นงบฯลงทุนโดยตรงผ่านโครงการคาร์นิวัลเมจิกทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท

โดยงบฯลงทุน 650 ล้านบาท จะถูกใช้ในการปรับปรุงส่วนงานที่หยุดก่อสร้างไว้และส่วนงานระบบหลักในโครงการ รวมถึงถูกใช้ในการปรับปรุงส่วนงานตกแต่งของโครงการ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในงบฯลงทุนโครงการคาร์นิวัลเมจิกนั้น มีสาเหตุจากการหยุดการก่อสร้างชั่วคราว โดยไม่ได้เกิดจากการขยายขอบเขตการลงทุนในโครงการคาร์นิวัลเมจิกเพิ่มเติม และไม่ได้เป็นการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อซื้อสินทรัพย์หรือปรับโครงสร้างของโครงการ ในปัจจุบันโครงการก่อสร้างได้มีความคืบหน้าแล้ว 95% ของงานก่อสร้างทั้งหมด

บริษัทได้พิจารณาทบทวนความเป็นไปได้ของอัตราผลตอบแทนทางการเงินของโครงการภายหลังการปรับเพิ่มงบประมาณเงินลงทุนในครั้งนี้ ควบคู่ไปกับนโยบายการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายบริหารของ บริษัท คาร์นิวัลเมจิก จำกัด มีการบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อสามารถบริหารต้นทุนของโครงการคาร์นิวัลเมจิกอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พบว่าโครงการคาร์นิวัลเมจิกยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุน และจะสามารถสร้างความเติบโตของรายได้ที่มั่นคงให้แก่บริษัทในระยะยาวโดยจะสามารถสร้างอัตราผลตอบแทน (IRR) ของโครงการมากกว่า 10% ต่อปี (สูงกว่าต้นทุนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของเงินลงทุนในโครงการ)

และระยะเวลาคืนทุนเท่ากับ 11 ปี บริษัทและบริษัท คาร์นิวัลเมจิก จำกัด ให้ความสำคัญในการควบคุมงบประมาณและดำเนินการก่อสร้างของโครงการคาร์นิวัลเมจิกให้เป็นไปตามแผนกำหนด และเล็งเห็นถึงศักยภาพของโครงการคาร์นิวัลเมจิกต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างความหลากหลายของรายได้ของกลุ่มบริษัท ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าที่สำคัญของโครงการคาร์นิวัลเมจิก บริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทราบต่อไป