พบฟอสซิลสัตว์ประหลาดทะเล 152 ล้านปี กลางทะเลทรายครั้งแรกในอินเดีย

news.nationalgeographic.com

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. บีบีซีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ในอินเดียค้นพบฟอสซิลอายุเก่าแก่กว่า 152 ล้านปี ของ “อิกทิโอซอรัส” สัตว์เลื้อยคลานทะเลในวงศ์อิกทิโอซอร์ (Ichthyosaur) ฉายาว่า ซี มอนสเตอร์ หรือสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเล ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว

การค้นพบฟอสซิลนี้ในทะเลทรายคุตช์ รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย เผยแพร่ในนิตยสารวิทยาศาสตร์ พล็อส วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฟอสซิลอิกทิโอซอรัสพบในอินเดีย

ฟอสซิลดังกล่าวอยู่ภายในก้อนหินจากมหายุคมีโซโซอิก (ช่วง 252 ถึง 66 ล้านปีก่อนคริสตกาล)

ศ.กันตุปัลลี วีอาร์ ประสาท ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า ฟอสซิลอิกทิโอซอรัสที่ค้นพบมีความยาว 5.5 เมตร อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ มีเพียงส่วนของกะโหลกศีรษะและกระดูกหางที่พบว่าหายไป

news.nationalgeographic.com

“นี่เป็นการค้นพบที่น่าทึ่ง ไม่เพียงเพราะเป็นบันทึกการมีอยู่ของอิกทิโอซอรัสครั้งแรกจากอินเดีย แต่ยังทำให้เห็นความสำคัญต่อวิวัฒนาการและความหลากหลายของอิกทิโอซอรัสในภูมิภาคอินโด-มาดากัสกา และการเชื่อมต่อทางชีวภาพของอินเดียกับทวีปอื่นในยุคจูราสสิก” ศ.ประสาทกล่าว

Advertisment

คณะสำรวจประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากอินเดียและเยอรมนี เชื่อว่าสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบล่าสุดนี้ สามารถระบุได้ว่าเป็น ออพธัลโมเซาริแด Ophthalmosauridae ซึ่งเป็นตระกูลของอิกทิโอซอรัส โดยอาศัยอยู่ในมหาสมุทรระหว่าง 165-90 ล้านปีก่อนคริสต์กาล

แถลงการณ์จากคณะสำรวจระบุว่า การชันสูตรของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่นี้อาจไขกุญแจหาคำตอบว่า อัตลักษณ์ของสายพันธุ์ใหม่อาจเชื่อมโยงทางทะเลระหว่างอินเดียและอเมริกาใต้เมื่อ 150 ล้านปีก่อนหรือไม่

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบฟันของฟอสซิลแสดงให้เห็นว่า อิกทิโอซอรัสเป็นสัตว์นักล่าชั้นยอดในระบบนิเวศน์ของมัน

 

Advertisment

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์