BEM เล็งออกหุ้นกู้ยั่งยืน มูลค่า 3-4 พันล้านบาท

“ปาหนัน โตสุวรรณถาวร” CFO ของ BEM เปิดเผยในงานสัมมนา “ถอดรหัสลงทุน ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น” เล็งออกหุ้นกู้ยั่งยืน มูลค่า 3-4 พันล้านบาท

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ในงานสัมมนา “ถอดรหัสลงทุน ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น” นางสาวปาหนัน โตสุวรรณถาวร รองกรรมการผู้จัดการ บัญชีและการเงิน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้เสวนาพิเศษในหัวข้อ “หุ้นเมกะเทรนด์…ไม่กลัวเงินเฟ้อ”

ธุรกิจของ BEM

นางสาวปาหนันได้กล่าวถึงธุรกิจของบริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ประกอบไปด้วยธุรกิจ 3 ส่วนคือ

1.ส่วนธุรกิจทางด่วน ปัจจุบัน BEM มี 3 สัญญาสัมปทานอันได้แก่ สัมปทานทางพิเศษศรีรัช สัมปทานทางพิเศษอุดรรัถยา และสัมปทานทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก โดยธุรกิจทางด่วนนั้นมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 60%

2.ธุรกิจรถไฟฟ้า ปัจจุบัน BEM บริหารรถไฟฟ้าอยู่ 2 สาย คือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งมีลักษณะเป็นสัญญาสัมปทาน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งมีลักษณะเป็นสัญญาจ้างเดินรถ มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 35%

3.ธุรกิจพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสัญญาสัมปทาน ธุรกิจส่วนนี้มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 5% โดยคุณปาหนันยังกล่าวต่ออีกว่า ในธุรกิจประเภทนี้นั้นมี Margin สูงที่สุด

ผู้ใช้บริการ

สำหรับผู้ใช้บริการทางด่วนนั้น ก่อนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ใช้ทางด่วน 1.2 แสนเที่ยวต่อวัน ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้บริการทางด่วนประมาณ 1.1 แสนเที่ยวต่อวัน

ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่ BEM ให้บริการนั้น ก่อนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ใช้บริการประมาณ 3 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 3.5 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสูงถึง 3.8 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน

หุ้นกู้ยั่งยืน

นางสาวปาหนันยังกล่าวถึงกรณีที่ในปี 2564 ที่ผ่านมาทาง BEM ได้ออกหุ้นกู้ยั่งยืนเป็นครั้งแรกของอาเซียน โดยมีมูลค่า 6 พันล้านบาท และในปีนี้ทาง BEM เตรียมที่จะออกหุ้นกู้ยั่งยืนอีกครั้ง ในมูลค่าประมาณ 3-4 พันล้านบาท

แผนธุรกิจในอนาคต

ขณะนี้ทาง BEM อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และในอนาคตอันใกล้ BEM มีแผนที่จะยื่นประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และโครงการ Double Deck ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาของกระทรวงคมนาคม

“BEM อยู่ในธุรกิจที่เราชำนาญ ปัจจุบันมี 3 สัมปทานทางด่วนกับ 2 สัมปทานรถไฟฟ้า อนาคตพร้อมประมูลเพิ่ม 3 สัมปทาน” ปาหนันกล่าว