ธุรกิจสีเทา : ตร.ไล่ล่าเงินสด ตู้ห่าว ฝากคนสนิท – อายัดทรัพย์แล้ว5พันล้าน

ธุรกิจสีเทา
เครดิตภาพ : khaosod

อัพเดตคดีสะสาง ธุรกิจสีเทา ของตู้ห่าวและบุคคลแวดล้อม ยึดทรัพย์ได้แล้ว 5 พันล้าน แต่เงินสดไม่อยู่ในบัญชี เพราะมีแค่หลักแสน ต้องเร่งล่าต่อ

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ถึงความคืบหน้าการติดตามคดีธุรกิจสีเทา ของนายชัยนัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว หลังอายัดทรัพย์สินต่าง ๆ สิ่งปลูกสร้าง อาคาร รถยนต์ ส่งเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.แล้ว 5,000 ล้านบาท และยังต้องไล่ค้นหาเงินสดต่อไป เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะเหลือในบัญชีแค่หลักแสน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงความคืบหน้าคดีตู้ห่าว / เครดิตภาพ : khaosod

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า นักธุรกิจแบบนี้ ย่อมมีเงินไม่ถูกกฎหมายที่ไม่ถูกนำเข้าระบบ แสดงว่าต้องฝากไว้คนที่นายตู้ห่าวไว้ใจ หรืออาจอยู่กับคนใกล้ตัว เช่น บุคลลที่ชื่อ พัชรินทร์ หรือ สุชาดา หรืออาจเป็นอดีตนายตำรวจระดับสารวัตรคนหนึ่ง

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เปิดหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ ทั้งสัญญาการซื้อขายที่ดินดีวาลักส์ รีสอร์ท แอนด์ สปา มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท และเส้นทางการเงินของนางพัชรินทร์ รวมถึงบ้านพัก ออฟฟิศของนางพัชรินทร์ ทางทีมเจ้าหน้าที่กำลังไล่ติดตามดู

นายชูวิทย์ นำเอกสารหลักฐานที่คาดว่าเป็นประโยชน์กับการสอบสวนคดีตู้ห่าว ธุรกิจสีเทา มามอบให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังยืนยันว่าผู้แวดล้อมตู้ห่าวทั้ง 3 ราย ยังอยู่ที่ภาคกลาง และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัว โดยกรณีของนางพัชรินทร์ จะสอบถามแน่นอนในทุกมิติทุกประเด็น แต่ในเชิงลึก จะขอสงวนไว้เป็นส่วนของสำนวนคดีไว้ก่อน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การสืบสวนดำเนินไปแล้ว 90% ส่วนการสอบสวนดำเนินการไปแล้ว 50% ดังนั้นต้องทำให้การสอบสวนเดินหน้าใกล้เคียงกับการสืบสวน แต่การจะนำเอาหลักฐานต่าง ๆ เข้าสู่สำนวนนั้น ก็เพื่อทำให้ผู้ต้องหาได้รับโทษในชั้นศาล ยืนยันว่าทำสำนวนอย่างละเอียดรอบคอบ ทำทุกวัน และคาดว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้นได้ในเดือนมกราคม พ.ศ.2566

เครื่องบินที่ถูกยึดและตรวจสอบ

ตอนนี้เหลือแค่ต้องติดตามตัวนางพัชรินทร์และพวกรวม 3 รายมาสอบปากคำให้ได้ โดยเฉพาะนางพัชรินทร์ ที่มีความใกล้ชิดกับนายตู้ห่าวมากที่สุด อีกทั้งยังต้องรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เรื่องหลักฐานบนเครื่องบินว่ามีการใช้สารเสพติดจริงหรือไม่ ตามที่สุนัข K9  ตรวจเจอ ซึ่งหากได้รับผลการตรวจสอบมาแล้ว ก็จะนำไปสู่การนำพยานหลักฐานเข้าสู่สำนวน

หากผลออกมาว่าเป็นสารเสพติด หรือเรื่องลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ ก็จะบ่งชี้ได้ว่าใครนั่งอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว และแม้จะนำไปสู่การแจ้งข้อหาเสพยาเสพติดไม่ได้โดยตรง เพราะไม่รู้ได้ว่าใครเสพ แต่พยานหลักฐานจะบ่งชี้ได้บุคคลนั้น ๆ มีความเชื่อมโยงว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวกับยาเสพติดได้

เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาหลักฐานในเครื่องบินที่ยึดไว้

สำหรับประเด็นที่มีสถานศึกษารับคนจีนเป็นนักเรียน เพื่อเอื้อการทำวีซ่านักเรียนนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า คาดว่าจะตรวจสอบครบหมดในสองวันนี้ หากจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ก็จะต้องดำเนินคดีกับสถานศึกษาด้วย

กรณีนี้หากระดับผู้บริหารในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ร่วมทำเอ็มโอยู (MOU) กับกลุ่มทุนจีนเหล่านี้ และมีพยานหลักฐานบ่งชี้ไปถึงว่ามีการร่วมมือกัน หรือผู้บริหารสถานศึกษาของไทยรู้อยู่แล้วว่าคนจีนเหล่านี้เข้ามาคงไม่ได้เรียนแน่นอน เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีหมด ถือว่ามีความผิดด้วย ถือว่าเป็นผู้สมคบและร่วมกันกระทำความผิด

เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มทุนจีนไล่กว้านซื้อหมู่บ้านหรูเกือบยกโครงการ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ทั้งการซื้อรถ ซื้อบ้านหรูตามโครงการนั้นทำเป็นขบวนการ ซื้อยกโหล เงินที่ซื้อเป็นเงินผิดกฎหมาย นำเข้ามาแล้วก็ก่อให้เกิดผลเสียกับประเทศไทย อย่างไรเรื่องนี้จะอยู่ในสำนวนที่ต้องสอบสวนแน่นอน

โครงการหมู่บ้านที่ถูกกวาดซื้อ

ส่วนกรณีของนายโทนี่ หรือ นายเฉิน เจ้าฮุย เจ้าของร้าน Spaceplus Bangkok เจ้าหน้าที่มุ่งติดตามเรื่องการได้มาของวีซ่าของนายโทนี่ ว่าได้มาอย่างไร คาดว่าจะมีการดำเนินคดีแจ้งข้อหาเพิ่ม และถ้านายโทนี่ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มจากความผิดฐานเดิม คงต้องกลับเข้าห้องกักอีกและจะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะอัตราโทษจะสูงขึ้น เนื่องจากข้อหาการเป็นนอมินีตอนนี้ก็มีอัตราโทษสูง 3 ปีแล้ว

ส่วนนายหลินหลงที่แต่งกายเลียนแบบทหารยศพันเอกนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า บุคคลนี้ยังหนีอยู่ในประเทศไทย ส่วนพฤติกรรมคล้ายกับนายโทนี่ นายตู้ห่าว ใช้วิธีแต่งเครื่องแบบพันเอกแล้วถ่ายรูป ไปหลอกล่อคนจีน เพื่อที่เวลาจะเข้าไทย หรือหอบเงินผิดกฎหมายมา คนจีนเหล่านี้ต้องมาหานายหลินหลงก่อน เพราะนายหลินหลงวางตัวเป็นเจ้าพ่อ ทำให้คนจีนมองว่ายิ่งใหญ่จริง มีเส้นสาย ใช้เงินซื้อตำแหน่งได้

พอคนจีนหลงเชื่อ ตัดสินใจเดินทางมา นายหลินหลงก็จะเก็บรายหัว และจะบอกวิธีการเอาวีซ่าว่าจะสามารถอยู่ต่อในประเทศไทยอย่างไร ก็คือการใช้ชื่อไปเข้าโรงเรียนเพื่อขอวีซ่าเป็นนักเรียน ซึ่งการติดตามตัวนายหลินหลง เจ้าหน้าที่ขอเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์ คาดว่าได้ตัวมาแน่

………

เปิดหมู่บ้านหรูและคอนโดมีเนียม 100 ล้านบาทของทุนจีนสีเทาในเครือข่าย “ตู้ห่าว”