กรมควบคุมโรค ย้ำวัคซีนโควิดฉีดเลย ไม่ต้องรอรุ่นใหม่

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

กรมควบคุมโรค ย้ำวัคซีนโควิดฉีดเลย ไม่จำเป็นต้องรอวัคซีนรุ่นใหม่ mRNA bivalent เนื่องจากวัคซีน mRNA ตัวปัจจุบันยังป้องกันการติดเชื้อ และลดความรุนแรงได้ดี

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ในไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจะพบการระบาดในลักษณะ Small Wave โดยกลุ่มที่เสียชีวิตสูงสุดเป็น กลุ่ม 608 (ร้อยละ 95) ทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือได้รับเข็มกระตุ้นนานเกิน 3 เดือน

คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค จึงมีมติเห็นชอบให้กลุ่มเป้าหมายเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยใช้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องรอวัคซีนรุ่นใหม่ (mRNA bivalent) เนื่องจากวัคซีน mRNA monovalent ยังมีสามารถป้องกันการติดเชื้อ และลดความรุนแรงของโรคได้ดี

ยืนยันเข็ม 3 ลดป่วยรุนแรงได้

นายแพทย์ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่มีการกล่าวอ้างผลวิจัยว่า “วัคซีนเข็มกระตุ้นเกิน 3 เข็ม ไม่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ” นั้น ขัดกับผลการศึกษาในประเทศไทยซึ่งพบว่า วัคซีนเข็มที่ 4 สามารถป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ดีมากกว่าการรับวัคซีนเพียง 3 เข็มมานานหลายเดือน

โดยเห็นได้จากอัตราการเสียชีวิต ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนมาแล้วเป็นเวลานาน ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนตามกำหนด รวมทั้งเข็มกระตุ้น ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

WHO แนะฉีดได้หมดทั้งรุ่นใหม่-เก่า

สอดคล้องกับนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ  หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กล่าวถึงผลการศึกษาวิจัยในช่วงก.ย.-พ.ย. 65 ของสหรัฐอเมริกาว่า เมื่อนำวัคซีน mRNA รุ่นใหม่ (bivalent) มาฉีดเป็นเข็มกระตุ้นในผู้ที่เคยได้รับวัคซีน mRNA รุ่นปัจจุบัน (monovalent) อย่างน้อย 2 เข็ม สามารถลดการติดเชื้อแบบมีอาการได้ประมาณร้อยละ 28-56 และมีความปลอดภัยไม่ต่างกับวัคซีน mRNA รุ่นปัจจุบัน

เช่นเดียวกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ฉบับวันที่ 17 ต.ค. 65 ที่แนะนำว่า สามารถใช้วัคซีน mRNA ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นทั้งรุ่นใหม่และรุ่นปัจจุบัน

ดังนั้น เป้าหมายหลักของสธ.ในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นคือผู้ที่ได้วัคซีน 3 เข็มมาเกิน 4 เดือนแล้ว