นักธุรกิจจีน ฉายา “อีลอน มัสก์ เอเชีย” พบนายกฯ เล็งลงทุนไทย

หวัง เจี้ยน บิ๊กธุรกิจจีนด้านจีโนมิกส์

หวัง เจี้ยน บิ๊กธุรกิจจีนด้านจีโนมิกส์ BGI ฉายาอีลอน มัสก์แห่งเอเชีย เยือนไทย เข้าพบนายกฯ เพื่อสานต่อความร่วมมือ และเล็งการลงทุน

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 นายหวัง เจี้ยน (Mr.Wang Jian) ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัท BGI เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบ พร้อมขอบคุณบริษัท BGI ที่สนับสนุนรัฐบาลในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการบริจาคห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ หัวเยี่ยน เพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อ พร้อมทราบว่า ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัท BGI ได้พบกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือด้านการแพทย์ และ EEC เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือที่เกี่ยวข้องของไทยในเรื่องความร่วมมือด้านการแพทย์จีโนมิกส์ หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสานต่อความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

หวัง เจี้ยน บิ๊กธุรกิจจีนด้านจีโนมิกส์

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์การแพทย์จีโนมิกส์ของภูมิภาค ทั้งด้านบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีมาตรฐานและระดับการพัฒนาทางการแพทย์สูง และทั้งระดับนโยบายประเทศไทยมีแผนงานจีโนมิกส์ ที่เป็นความร่วมมือของหน่วยงานพันธมิตรรวม 22 หน่วยงาน จึงหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะยกระดับความร่วมมือระหว่างกันได้

ด้าน นายหวังกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าพบ ตนเองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมายาวนานตั้งแต่ 25 ปีก่อนที่ได้เดินทางมา และมีโอกาสในการเขียนแผนที่จีโนมจนมาถึงวันนี้ที่ได้มาเยือนอีกครั้งเพื่อมาศึกษาหาลู่ทางการลงทุนและความร่วมมือระหว่างกัน

ทั้งสองฝ่ายหวังที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ การศึกษา การฝึกอบรมบุคลากร เพื่อให้คนรุ่นใหม่ รุ่นต่อไปก้าวทันเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้

หวัง เจี้ยน คือใคร

สำหรับ นายหวัง เจี้ยน อายุ 68 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัท BGI ได้ฉายาจากสื่อธุรกิจ ฟอร์บส ของสหรัฐว่า “อีลอน มัสก์ แห่งเอเชีย” จากการเป็นนักธุรกิจผู้นำด้านนวัตกรรม การคิดค้น และเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลง

นายหวัง เจี้ยน จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย เซ็นทรัล เซาท์ ปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยการแพทย์จีน ปักกิ่ง จากนั้นจบปริญญาเอกและเป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส และมหาวิทยาลัยไอโอวา ปี 2531-2533

จากนั้นนายหวังไปทำงานเป็นนักวิจัยระดับสูงที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ช่วงปี 2533-2537 ระหว่างนี้ได้แรงบันดาลใจจากโครงการ Human Genome Project หรือ HGP จึงก่อตั้งสมาคมชีวการแพทย์จีน ซีแอตเทิล และนำงานวิจัยนี้กลับมาสานต่อที่จีน ตั้งแต่ปี 2537

ปี 2542 นายหวังเป็นผู้ร่วมก่อตั้วบริษัท BGI มุ่งทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ  HGP พร้อมรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการจีโนมิกส์ของจีน กระทั่งปี 2550 จึงย้ายสำนักงาน BGI จากปักกิ่งมาประจำที่เสิ่นเจิ้น และพัฒนาบริษัทก้าวสู่ผู้นำด้านจีโนมิกส์เป็นบริษัทที่ใหญ่ระดับโลกถึงปัจจุบัน

BGI ใหญ่ระดับโลก

BGI มีพนักงานทั่วโลกกว่า 10,000 คน  และมีสาขาธุรกิจมากกว่า 100 ประเทศ บริษัทในเครือ มีทั้ง BGI-Agro ที่เป็นเจ้าของข้อมูลจีโนม ด้านการเกษตรกว่า 70% ของโลก บรษัท BGI Health และ BGI Medicine ครอบคลุมด้านเฮลท์แคร์ และการแพทย์ เป็นต้น

ไม่นานมานี้ หวัง เจี้ยนนำบริษัท BGI Genomics เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์จีนได้สำเร็จ และเป็นหุ้นที่ดีเลิศในปีนี้ ขณะที่ซีอีโอรายนี้มุ่งมั่นผนึกความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อควบคุมโรคภัย เช่น การติดเชื้อแรกเกิด มะเร็ง โรคติดเชื้อต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนทั่วไป